ลุ้นทั้งประเทศ! ส่งหนูน้อย 7 เดือนผ่าตัดหัวใจอย่างปลอดภัย

สังคม
24 ม.ค. 67
07:17
3,095
Logo Thai PBS
ลุ้นทั้งประเทศ! ส่งหนูน้อย 7 เดือนผ่าตัดหัวใจอย่างปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ภารกิจสำคัญของไทยและลาว คือร่วมกันส่งหนูน้อยวัย 7 เดือนเข้ารับการผ่าตัดหัวใจในโครงการ "รักษ์หัวใจเด็ก (น้อย) ข้ามโขง" เดินทางจากหนองคาย มายัง รพ.จุฬาลงกรณ์ ระยะทางกว่า 500 กม. ใช้เวลา 6 ชม. ด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ส่งเด็กน้อยถึงมือหมออย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2567 รถพยาบาลนำเด็กชายชาวลาว วัย 7 เดือน ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเร่งด่วน เดินทางจาก จ.หนองคาย โดยมีจุดหมายปลายทางส่งให้ถึงมือหมอที่ โรงพยาลบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร ออกเดินทางตั้งแต่ 07.30 น. การนำตัวเด็กน้อยส่งครั้งนี้ มีขบวนรถตำรวจคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

ช่วงหนึ่งที่ขบวนรถขับผ่านหน้าไทยพีบีเอส ทีมข่าวสามารถจับภาพไว้ได้ด้วย

รถพยาบาลขณะผ่านไทยพีบีเอส

รถพยาบาลขณะผ่านไทยพีบีเอส

รถพยาบาลขณะผ่านไทยพีบีเอส

การเดินทางครั้งนี้ มีกรอบเวลาต้องถึงที่หมายก่อน 14.00 น. เนื่องจากเด็กมีภาวะตัวเขียวต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ระหว่างการเดินทาง มีทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

อ่าน : ขอทางรถฉุกเฉิน "หนองคาย-กรุงเทพฯ" นำเด็ก 7 เดือนผ่าตัดหัวใจเร่งด่วน

พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า ภารกิจลักษณะนี้ไม่ได้มีบ่อยครั้ง ปกติแล้วจะเป็นการอำนวยความสะดวกนำส่งอวัยวะเพื่อการรักษา แต่ครั้งนี้ค่อนข้างเสี่ยง เพราะมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาโดยต้องหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด ซึ่งวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชน

หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมไม่นำส่งเด็กชายคนนี้ด้วยเฮลิคอปเตอร์ นพ.สมศักดิ์ ประฎิภาณวัตร ผอ.รพ.หนองคาย บอกว่าเป็นเพราะเด็กมีอาการป่วยด้วยโรคผนังหัวใจรั่วและอายุน้อย ความกดอากาศอาจทำให้เด็กร้องจนตัวเขียว ซึ่งไม่ปลอดภัยกับเด็ก

สำหรับภารกิจหลังส่งตัวไปผ่าตัดที่กรุงเทพฯ หากดำเนินการเสร็จ แพทย์จะประเมินอาการอีกครั้ง หากปลอดภัยแล้วก็จะส่งตัวมาพักฟื้นที่ รพ.หนองคาย จนผู้ป่วยอาการปกติก็จะส่งตัวกลับบ้านได้ สำหรับเด็กชาย 7 เดือนคนนี้ เป็นผู้ป่วยในโครงการ "รักษ์หัวใจเด็ก (น้อย) ข้ามโขง"

โครงการนี้ ไทยได้ร่วมออกหน่วยคัดกรองเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจจากประเทศลาว 92 คน เป็นความร่วมมือระหว่างเอกอัครราชทูตไทย ณ นครหลวงเวียงจันทร์ กับสภากาชาดไทย รพ.จุฬาลงกรณ์ และอีกหลายหน่วยงาน ภายหลังจากนี้ จะมีการทยอยส่งผู้ป่วยที่ผ่านการคัดกรองอีก 37 คน มาผ่าตัดรักษาที่ประเทศไทยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับการส่งตัวเด็กชาวลาวมารับการผ่าตัดที่ไทย ผู้ป่วยอายุ 7 เดือนรายนี้ เป็นผู้ป่วยรายที่ 2 โดยผู้ป่วยรายแรก เป็นเด็กชายอายุ 10 เดือน เข้ารับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ส่วนรายที่ 3 ที่อยู่ระหว่างดำเนินการหลังจากนี้ เป็นผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 1 ปี มีภาวะหัวใจผิดปกติแต่กำเนิด โดยแพทย์จะทำการประเมินอย่างละเอียด ก่อนหนัดหมายวันผ่าตัดอีกครั้ง

พลังโซเชียลส่งกำลังใจช่วยเด็ก 7 เดือน

ปฏิบัติการช่วยเหลือเด็ก 7 เดือน เป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ โดยพบว่าตลอดครึ่งเช้าของเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.2567) โซเชียลต่างช่วยกันแชร์เพื่อความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งชื่นชมทีมบุคลากรการแพทย์ที่ทำงานอย่างเต็มความสามารถ 

เพจถนนมิตรภาพรถติดบอกด้วย โพสต์ข้อความระบุว่า "พรุ่งนี้ (ซึ่งก็หมายถึงเมื่อวานนี้) มีเคสฉุกเฉิน เด็ก 7 เดือน รับจากโรงพยาบาลหนองคาย ปลายทาง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อมาเปลี่ยนหัวใจ รบกวนหลีกทางให้รถพยาบาลด้วย" โดยมีคนแชร์โพสต์นี้ นับพันครั้ง และยังมีอีกไม่น้อย ที่มาส่งกำลังใจให้กับทีมบุคลากรการแพทย์ และทารกคนนี้ เช่น เป็นกำลังใจให้หนูน้อย คุณหมอ พยาบาล และทุกๆท่าน ที่มีส่วนในการช่วยครั้งนี้ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปอย่างราบรื่นและสำเร็จ เป็นต้น

อ่านข่าวอื่น :

แผ่นดินไหว 7.1 ซินเจียงฯ พบตายแล้ว 3 คน อพยพอีกนับหมื่น

คืนแรก ตร.บางกรวย ตั้งจุดสกัด พบเยาวชน 10 คน ฝ่าฝืนออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง