"ไทย-เอฟตา" นัดถกขยายการค้า-ลงทุน เวที กทม. ปลาย ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 67
16:57
402
Logo Thai PBS
"ไทย-เอฟตา" นัดถกขยายการค้า-ลงทุน เวที กทม. ปลาย ม.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พาณิชย์" เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA ไทย-เอฟตา รอบ 8 ที่กรุงเทพฯ 30 ม.ค.-2 ก.พ. ตั้งเป้าสรุปผลกลางปี 67 ชี้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล หวังขยายโอกาสการค้า การลงทุน เพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศ

วันนี้ (24 ม.ค.2567) น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) หรือ เอฟตา รอบที่ 8 ที่กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 2 ก.พ. 2567 

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยครั้งนี้เป็นการจัดประชุมระดับหัวหน้าผู้แทน และการประชุมกลุ่มย่อยของผู้เชี่ยวชาญ 11 คณะ FTA กับ เอฟตา ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการเร่งรัดการเจรจา FTA ให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นางสาวโชติมา กล่าวว่า สำหรับการเจรจาที่จะเกิดขึ้นจะมีตนและนายมาร์คัส สลาเกนฮอฟ เอกอัครราชทูตผู้แทนสมาพันธรัฐสวิส ด้านความตกลงการค้าและหัวหน้าฝ่ายการค้าโลก ภายใต้คณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศ (H.E. Mr. Markus Schlagenhof, Ambassador and Delegate of the Federal Council for Trade Agreement and head of the World Trade Division in the Foreign Economic Affairs Directorate) ทำหน้าที่กำกับดูแลการเจรจาในภาพรวม และการประชุมกลุ่มย่อยของผู้เชี่ยวชาญ 11 คณะ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาภายในกลางปี 2567

ทั้งนี้เอฟตา ประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 10 ของไทย โดยในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-พ.ย.2566) การค้าระหว่างไทยกับเอฟตา มีมูลค่า 9,173.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 1.73 ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก

โดยไทยส่งออกไปเอฟตา มูลค่า 3,976.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากเอฟตา มูลค่า 5,196.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องใช้สำหรับเดินทาง

ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ เนื้อสัตว์สำหรับบริโภค และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

อ่านข่าวอื่นๆ:

เปิดข้อมูลสภาพเศรษฐกิจ "ระนอง-ชุมพร" ก่อนมีแลนด์บริดจ์

7 สมาคมอสังหาฯ ยื่นหนังสือ ธปท.ฟื้นมาตรการกู้เต็มเพดาน

"เศรษฐา" ไม่ยืนยัน GDP ไทยปี 66 โต 1.8% โยน สศค.ชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง