รัสเซียชี้ "ยูเครน" ยิงเครื่องบินขนเชลยตก จงใจละเลยสวัสดิภาพคนบนเครื่อง

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 67
07:06
684
Logo Thai PBS
รัสเซียชี้ "ยูเครน" ยิงเครื่องบินขนเชลยตก จงใจละเลยสวัสดิภาพคนบนเครื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครื่องบินรัสเซียถูกยิงตกใกล้ชายแดนยูเครน รัสเซียระบุว่าเกิดกับเครื่องบินขนเชลยชาวยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 65 คน จนรัสเซียยื่นเรื่องให้ UN จัดประชุมฉุกเฉิน ขณะที่ยูเครนยังไม่ออกมายอมรับโดยตรงว่าเป็นฝ่ายยิงเครื่องบิน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2567 ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่ลูกไฟขนาดใหญ่และกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ในเมือง Yablonovo ภูมิภาคเบลโกรอดของรัสเซีย

ภาพการระเบิดของเครื่องบินขนเชลยศึกชาวยูเครน

ภาพการระเบิดของเครื่องบินขนเชลยศึกชาวยูเครน

ภาพการระเบิดของเครื่องบินขนเชลยศึกชาวยูเครน

ทางการรัสเซียเปิดเผยว่า เครื่องบินขนส่งของกองทัพแบบอิลยูชิน หรือ อิล-76 ที่บรรทุกเชลยศึกชาวยูเครน ประสบเหตุตก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเบลโกรอด โดยคนบนเครื่อง 74 คนเสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนนี้เป็นเชลยศึก 65 คน ลูกเรือ 6 คน และทหารรัสเซีย 3 นาย ที่อยู่ระหว่างการนำตัวเชลยศึกไปแลกเปลี่ยนตัวกับเชลยชาวรัสเซียในช่วงบ่ายวันที่ 24 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

เครื่องบินลำนี้ออกเดินทางจากสนามบินทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก รัสเซียกล่าวหายูเครนว่า ส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ ยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน 2 ลูกเข้าใส่

ประธานคณะกรรมาธิการกลาโหมในสภารัสเซียระบุว่า มีเครื่องบินลำที่ 2 ที่กำลังขนส่งเชลยยูเครน 80 คน ที่บินตามหลังมาและต้องเปลี่ยนเส้นทาง ซึ่งนับจากนี้จะไม่มีการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวเชลยเกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ยูเครนทราบอยู่แล้วว่าจะมีเครื่องบินขนส่งทหารยูเครนที่ตกเป็นเชลยศึกมาลงจอดที่สนามบินในเบลโกรอด ก่อนการแลกเปลี่ยนตัวเชลยจะเกิดขึ้น เท่ากับว่าการก่อการร้ายครั้งนี้รัฐบาลยูเครนจงใจละเลยสวัสดิภาพของพลเรือนของตัวเอง

ขณะที่หน่วยข่าวกรองยูเครน ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์โต้กลับว่า รัสเซียจงใจทำให้เชลยสงครามเสี่ยงภัย โดยยูเครนไม่ได้รับแจ้งถึงความเคลื่อนไหวในน่านฟ้าแถบที่เกิดเหตุ ทำให้แม้ว่ายูเครนจะไม่ได้ออกมายอมรับโดยตรงว่ามีส่วนในเหตุที่เกิดขึ้น แต่ท่าทีดังกล่าวเหมือนเป็นการยอมรับกลายๆ

พิธีศพในโบสถ์เมือง Yablonovo

พิธีศพในโบสถ์เมือง Yablonovo

พิธีศพในโบสถ์เมือง Yablonovo

ยูเครนโต้รัสเซียจงใจทำให้เชลยตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

ก่อนหน้านี้ Ukrainska Pravda สื่อยูเครน รายงานอ้างแหล่งข่าวในกองทัพว่า ยูเครนยิงโจมตีเครื่องบินลำนี้ เนื่องจากเครื่องบินบรรทุกขีปนาวุธเอส-300 ก่อนที่จะแก้ไขรายงานข่าว โดยระบุว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน

ยูเครนระบุว่าไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับผู้ที่อยู่บนเครื่องบินลำนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เชลยศึกชาวรัสเซียถูกนำตัวไปยังจุดที่ตกลงกันไว้ว่าจะแลกเปลี่ยนตัว ตามเวลาและสถานที่ที่กำหนดอย่างปลอดภัย บริเวณจุดตรวจพรมแดน ห่างจากเมืองเบลโกรอด 100 กม.

ด้านเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือ UN จัดประชุมฉุกเฉินหลังเกิดเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว เพื่อให้ยูเครนอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้เหตุผลว่ายูเครนจงใจยิงเครื่องบิน และถือเป็นการก่ออาชญากรรม

การแลกเปลี่ยนตัวประกันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากยูเครนปล่อยตัวเชลยชาวรัสเซีย 248 คน และ รัสเซียปล่อยตัวเชลยยูเครน 230 คนผ่านการเจรจาที่มีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นตัวกลาง

อ่านข่าวอื่น : 

แจ้งข้อหาดาบตำรวจ "ฆ่าผู้อื่น" ยิงหนุ่มวัย 25 ปีเสียชีวิต

เกิดเหตุเรือล่ม "เกาะกูด" จ.ตราด เร่งค้นหา 15 ชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง