นักวิชาการคาดฝนตกหนักต่อเนื่องถึง 18 ก.ย.

สังคม
13 ก.ย. 54
12:54
10
Logo Thai PBS
นักวิชาการคาดฝนตกหนักต่อเนื่องถึง 18 ก.ย.

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องขณะนี้ทำให้เขื่อนส่วนใหญ่เกือบทุกภาคของประเทศอยู่ในขั้นเกือบวิกฤต ขณะที่นักวิชาการคาดตั้งแต่คืนพรุ่งนี้ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 5 วัน จะมีฝนตกหนักมากในพื้นที่ภาคเหนืออีกครั้ง

แบบจำลองสภาพอากาศของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรคาดการณ์สภาพฝนในประเทศไทยที่สีแดงหมายถึงฝนจะตกหนักมาก และสีเขียวหมายถึงพื้นที่ซึ่งมีฝนตกกระจาย แสดงว่า ตั้งแต่เวลา 19.00 น.คืนนี้ (13 ก.ย.) ไปจนถึง 19.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) จะมีฝนเบาบางลงทุกภาค แต่จะยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยเฉพาะจะมีฝนตกหนักมากในภาคเหนืออีกครั้ง และคาดว่าจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย.
 
ขณะที่เขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนือ ขณะนี้มีน้ำใกล้เต็มเขื่อนเกือบทั้งหมด ทั้งเขื่อนภูมิพล ที่จังหวัดตาก มีปริมาณน้ำถึงร้อยละ 83, เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีน้ำร้อยละ 95, เขื่อนแม่งัด จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำร้อยละ 84, เขื่อนแม่กวง มีน้ำร้อยละ 95 และเขื่อนแควน้อย จังหวัดพิษณุโลก มีน้ำร้อยละ 98 ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่า หากมีฝนตกหนักลงมาอีก เขื่อนอาจจะไม่สามารถรองรับน้ำเอาไว้ได้ จะเป็นเหตุน้ำท่วมหนักในภาคเหนือและภาคกลาง
 
ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนในจังหวัดนครราชสีมา 3 เขื่อน ทั้งเขื่อนลำแซะ มีน้ำร้อยละ 83, เขื่อนลำตะคอง ร้อยละ 73 และเขื่อนลำพระเพลิง มีน้ำร้อยละ 84 ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากมีฝนตกหนักลงมาอีก ส่วนเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร น้ำล้นเขื่อนอยู่ที่ร้อยละ 104 แล้ว จึงทำให้เขื่อนนี้ไม่สามารถเก็บน้ำได้อีก ขณะที่ภาคตะวันออก อ่างเก็บน้ำคลองประแสร์ในจังหวัดระยอง ระดับน้ำเต็มเขื่อนแล้วเช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง