โฆษก ตร.ย้ำตำรวจดูแลความปลอดภัยโรงเรียน ไม่ใช่เข้าเวรแทนครู

สังคม
25 ม.ค. 67
14:20
960
Logo Thai PBS
โฆษก ตร.ย้ำตำรวจดูแลความปลอดภัยโรงเรียน ไม่ใช่เข้าเวรแทนครู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก ตร.เผยได้รับหนังสือ ศธ.ขอความร่วมมือดูแลความปลอดภัยโรงเรียน ย้ำไม่ใช่การเข้าเวรแทนครู ยอมรับกำลังตำรวจมีไม่พอดูแลโรงเรียนทั่วประเทศ ต้องขอความร่วมมือ อปพร.-อาสาสมัครชุมชน

วันนี้ (25 ม.ค.2567) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังกรณีมีเหตุการณ์ครูถูกทำร้ายร่างกายขณะอยู่เฝ้าเวรโรงเรียนในวันหยุด ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการมีหนังสือมาถึง ผบ.ตร. ขอความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจดูแลความปลอดภัย และติดตั้งตู้แดงประจำสถานศึกษา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมอบหมายให้ฝ่ายป้องกันปราบปราม ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดรูปแบบการทำงานร่วมกันในการดูแลความปลอดภัย โดยจะหารือการแก้ปัญหาระยะสั้นในการออกตรวจตราของตำรวจ ร่วมกับ อปพร. อาสาสมัครชุมชน หมู่บ้าน รวมทั้งปัญหาระยาวในเรื่องการติดตั้งกล้อง CCTV การเพิ่มงบประมาณต่างๆ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ตำรวจทั่วประเทศมีเพียง 1,400 กว่าสถานีตำรวจ ขณะที่สถานศึกษามีหลายหมื่นแห่ง กำลังตำรวจเหน่วยเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วน โดยเฉพาะ อปพร. อาสาสมัครชุมชน หมู่บ้าน ที่ขึ้นตรงกับกระทรวงมหาดไทย

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า การทำหน้าที่ดังกล่าวไม่ใช่การไปเข้าเวรประจำโรงเรียนแทนครู ส่วนรูปแบบแนวทางการทำงานและการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นอย่างไร ต้องรอความชัดเจนของการประชุมหารือร่วมกัน

แต่อย่างไรก็ตามหน้าที่การรักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน เป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจ ไม่ใช่เฉพาะสถานศึกษา สถานที่ราชการอื่นๆ แม้กระทั่งบ้านเรือนประชาชน ตำรวจก็ต้องเข้าไปตรวจตราดูแลความเรียบร้อย เพียงแต่ในส่วนของสถานศึกษาจะมีการกำหนดเพิ่มความเข้มงวดดำเนินการตามแนวทางที่มีการหารือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ลั่นยกเลิก "ครูเวร" 100% ตั้งแต่ ก.ย.66

สพฐ.ชง ครม.ขอ "ภารโรง" คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ "ครูเวร"

สหพันธ์ครู ชร. เรียกร้องยกเลิก "ครูเวร" ย้ำหน้าที่หลักคือสอนหนังสือ

มติ ครม. ยกเลิก "ครูเวร" ทั่วประเทศ นายกฯ ชี้เทคโนโลยีพัฒนาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง