ศาลปกครองยกฟ้อง "สปน.-ไอทีวี" ปมสัมปทาน 2.8 พันล้าน

การเมือง
25 ม.ค. 67
15:01
7,058
Logo Thai PBS
ศาลปกครองยกฟ้อง "สปน.-ไอทีวี" ปมสัมปทาน 2.8 พันล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายกคำฟ้อง สปน. ยื่นอุทธรณ์ขอเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการที่ให้ไอทีวี ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างตามสัญญาสัมปทานกว่า 2,800 ล้านบาทจากการยกเลิกสัมปทาน

วันนี้ (25 ม.ค.2567) ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษา ยืนตามศาลปกครองชั้นต้น (ศาลปกครองกลาง) ยกฟ้องกรณีสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน.) ที่ร้องขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา เพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ในข้อพิพาทระหว่าง สปน. กับ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า สปน. และ บ.ไอทีวี ต่างมีหน้าที่ที่จะต้องชำระหนี้ให้แก่กันและกัน จำนวนเงิน 2,890 ล้านบาท ในจำนวนที่เท่ากัน ซึ่งเมื่อหักลบกลบหนี้แล้ว ต่างฝ่ายจึงไม่มีหนี้ ที่จะต้องชำระแก่กันและกัน

โดยศาลฯ ให้เหตุผลว่า คำอุทธรณ์ของสำนักงานปลัดฯ เป็นเพียงการโต้แย้ง ดุลพินิจ ในการวินิจฉัยรับฟังข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ในสำนวนของคณะอนุญาโตตุลาการ และโต้แย้งเหตุผลการวินิจฉัยชี้ขาด ของคณะอนุญาโตตุลาการ ในข้อกฎหมาย ข้อสัญญา ระหว่างสำนักงานปลัด กับ ไอทีวีเท่านั้น

จึงไม่ใช่กรณี ที่เกี่ยวกับการยอมรับหรือการบังคับ ตามคำชี้ขาด ที่จะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนตาม พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2545

อีกทั้งการที่คณะอนุญาโตตุลาการ เคยชี้ขาดว่า ผู้ร้องและผู้คัดค้าน ต่างไม่มีหนี้ ที่จะต้องชำระแก่กันและกัน ถือเป็นอำนาจของคณะอนุญาโตตุลาการ ในการใช้ดุลพินิจ รับฟังพยานหลักฐานและชั่งน้ำหนักพยานหลักฐาน ในการวินิจฉัยชี้ขาดจึงไม่ใช่เหตุที่ศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการได้

ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนการพิจารณาในคดีนี้ และมีคำสั่ง ยกคำฟ้องของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวอื่น
“พิธา” กลับเข้าสภาฯ ในรอบครึ่งปี บอกคิดถึงไออุ่นที่คุ้นเคย

พิธากลับสภาฯ "ก้าวไกล" เปิดเกมรุก "เพื่อไทย"

"วิโรจน์" ปิดทางร่วมงานกองทัพ-ขู่ซักฟอก "บิ๊กทิน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง