หลุดโชว์! ร้องสอบอีก 2 "สิงโต" ไมโครชิพไม่ตรงปก-ไร้ใบอนุญาต

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 67
18:46
390
Logo Thai PBS
หลุดโชว์! ร้องสอบอีก 2  "สิงโต" ไมโครชิพไม่ตรงปก-ไร้ใบอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ว่อนโซเซียล! เพจดังเมืองพัทยาร้องกรมอุทยานฯสอบ "สิงโต"หลุด บางคนพานั่งรถหรูชิลริมหาด พบเป็นต่างชาติพาเที่ยว กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ทันทีพบ 1 ใน 2 ตัวไมโครชิพไม่ตรงที่แจ้ง ส่วนอีกตัวไม่มีใบครอบครอง

กรณีการตรวจสอบการครอบครองสิงโตนั่งรถหรูในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งทำให้โลกออนไลน์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกหลายเคส วันนี้ (25 ม.ค.256) เพจ pattayawatchdog ได้โพสต์ภาพสิงโตหลุด พร้อมระบุข้อความว่า ของแทร่ เพื่อนบ้านผวา สิงโตตัวใหญ่หลุดออกมาเดินบนถนน หลายครั้งแล้ว แจ้งตำรวจเรื่องเงียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ชลบุรี) และหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ในต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียน พบสิงโตขนาดใหญ่ จำนวน 2 ตัว หลุดออกจากบ้าน เดินอยู่กลางถนน ทำให้ชาวบ้านละแวกดังกล่าวกังวลและหวาดกลัว

จากการตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีรั้วรอบขอบชิด ภายในบ้านพบสิงโต 2 ตัว และสุนัขร็อตไวเลอร์ 2 ตัว ถูกล่ามโซ่อยู่ภายในบ้าน 

ทั้งนี้เจ้าของสิงโต ให้ข้อมูลว่านำสิงโตทั้ง 2 ตัว มาเลี้ยงตั้งแต่อายุประมาณ 45 วัน จนขณะนี้ทั้ง 2 ตัวมีอายุ 10 เดือน ย้ายจากบ้านที่ อ.สัตหีบ มาเลี้ยงที่บ้านหลังนี้ได้ 6 เดือนแล้ว

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโซเชียลร้องเรียน

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโซเชียลร้องเรียน

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโซเชียลร้องเรียน "สิงโต" หลุดแถวอ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สิงโตหลุด-ไม่แจ้งครอบครอง

พร้อมยอมรับว่า สิงโตเคยหลุดออกมาด้านนอก เนื่องจากประตูรั้ว ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติเปิดเอง แต่ผู้ดูแลได้รับนำกลับเข้าบ้าน ก่อนจะใช้โซ่ล็อกที่ประตูไว้ เพื่อป้องกันประตูอัตโนมัติเปิดเอง

ส่วนลักษณะนิสัยของสิงโตทั้ง 2 ตัว ไม่มีท่าทีดุร้าย และยอมให้บุคคลอื่นจับตัวได้ แต่ผู้ดูแลอยู่ด้วยเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านบางคนก็ชอบ บางคนก็กลัว

ขณะนี้ได้ประสานไปยังนายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อตรวจสอบเอกสารว่าแจ้งครอบครองถูกต้องหรือไม่ 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบสิงโตในบ้านได้ เนื่องจากต้องรอขออนุมัติหมายค้นจากศาลก่อน

มีรายงานว่าสิงโต 1 ตัวมีเลขไมโครชิพไม่ตรงกับที่แจ้งในเอกสารจากต้นทาง รวมทั้งไม่พบว่ามีเอกสารการครอบครองด้วย ทำให้อาจต้องอายัดสิงโตไว้ตรวจสอบก่อน 

ภาพคนต่างชาติพาสิงโตนั่งรถเล่น แถวพระตำหนัก พัทยา (ภาพ PattayaWatchdog )

ภาพคนต่างชาติพาสิงโตนั่งรถเล่น แถวพระตำหนัก พัทยา (ภาพ PattayaWatchdog )

ภาพคนต่างชาติพาสิงโตนั่งรถเล่น แถวพระตำหนัก พัทยา (ภาพ PattayaWatchdog )

แห่แชร์ต่างชาติพาสิงโตนั่งรถหรูชิลริมหาด

ขณะที่โลกออนไลน์ยังได้ตั้งคำถามเรื่องการนำลูกสิงโต ออกมาเที่ยวในสถานที่ต่างๆของพัทยา ซึ่งส่วนใหญ่พบเป็นชาวต่างชาติขับรถหรู ทำให้มีการตั้งคำถามว่าชาวต่างชาติที่มาอยู่ในไทยสามารถครอบครองสัตว์ป่าดุร้ายได้หรือไม่

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุ สัญญา (ไซเตส) กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ จะโฟกัสตรวจสอบสิงโต ซึ่งเป็น 1 ใน 10 สัตว์ป่าควบคุม (ก) พบมีจำนวน 38 รายจำนวน 224 ตัว การแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมในบัญชีไซเตสเมื่อปี 2566 โดยจำเป็นต้องควบคุมให้เข้มงวดมากขึ้น หลังเริ่มพบปัญหาเช่นกรณีนำมานั่งรถหรูเที่ยว

การครอบครอง สิงโตต้องพิจารณาความเข้มข้นในกลุ่มบุคคลทั่วไป เพราะสิงโตไม่ใช่สุนัข ต้องเข้มข้น เพราะถือว่าเป็นสัตว์ดุร้ายไม่น่าจะใช่สัตว์เลี้ยงตามบ้าน โดยจะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อประกอบการให้ใบอนุญาตครอบครอง
นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุ สัญญา (ไซเตส)

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุ สัญญา (ไซเตส)

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุ สัญญา (ไซเตส)

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลปกครองยกฟ้อง "สปน.-ไอทีวี" ปมสัมปทาน 2.8 พันล้าน

เปิด 10 อาชีพในฝัน เด็ก Gen Z “วิศวกรไซเบอร์” ยืน 1

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง