ทบ.พาทัวร์ที่พักทหารย่านเกียกกาย ยันไม่ใช่คอนโดหรู

การเมือง
25 ม.ค. 67
17:34
1,104
Logo Thai PBS
ทบ.พาทัวร์ที่พักทหารย่านเกียกกาย ยันไม่ใช่คอนโดหรู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทบ.นำทัวร์ที่พักทหารย่านเกียกกาย ยืนยันไม่ใช่คอนโดหรู มีตั้งแต่นายสิบถึงนายพลอาศัย อีกส่วนปล่อยเช่าเป็นสวัสดิการ รองรับทหารจากต่างจังหวัด-บุคคลทั่วไป เผยคนติดตามนักการเมืองเคยใช้บริการ เพราะใกล้รัฐสภา-ราคาถูก

จากกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร เตรียมขอตรวจสอบที่พักอาศัยของกำลังพลในกองทัพ อ้างว่าเป็นคอนโดหรูของทหารชั้นนายพล และแอบปล่อยเช่า

วันนี้ (25 ม.ค.2567) กองทัพบกนำสื่อมวลชนเข้าชมสถานที่ดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเต็มว่า อาคารสงเคราะห์กองทัพบกส่วนกลาง เกียกกาย มีลักษณะเป็นอาคารสูง 20 ชั้น แบ่งเป็นตึกที่อยู่อาศัยของทหารชั้นประทวน และ ทหารชั้นสัญญาบัตร รวมทั้งมีร้านค้าสวัสดิการ ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ

นอกจากนี้ มีอาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย เปิดให้กำลังพลจากต่างจังหวัดที่มาติดต่อราชการใน กทม. รวมถึงข้าราชการ บุคคลทั่วไปสามารถใช้บริการได้ โดยค่าเช่าห้องมีตั้งแต่ 600-1,600 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง และหากเป็นทหารจะคิดในราคาสวัสดิการ โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย นำเข้ากองทุนสวัสดิการกองทัพบก เพื่อสะสมเป็นค่าบำรุงรักษาอาคารสถานที่

ด้าน พ.อ.สมเกียรติ ถนอมคุ้ม ผู้อำนวยการกองการสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารบก เปิดเผยว่า การพาชมในวันนี้จะเห็นว่าที่พักมีลักษณะเหมือนแฟลตทั่วไป ไม่ใช่คอนโดหรู แต่ต้องสร้างหลายชั้น เพราะพื้นที่จำกัดในขณะที่มีความต้องการของกำลังพลจำนวนมาก ซึ่งแตกต่างจากที่พักต่างจังหวัดที่มีพื้นที่กว้างกว่า

พ.อ.สมเกียรติ กล่าวว่า อาคารสงเคราะห์กองทัพบกส่วนกลาง เกียกกาย มีทั้งทหารชั้นประทวน นายสิบ จ่า และทหารชั้นสัญญาบัตร ร้อยตรีถึงนายพลอาศัยอยู่ ลักษณะและขนาดห้องใกล้เคียงกัน ภายในห้องไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก ผู้อยู่อาศัยต้องจัดหามาเอง และจ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง รวมทั้งมีค่าส่วนกลาง เช่น ค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย และแม่บ้าน

ผู้อำนวยการกองการสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารบก ระบุว่า ตนเองก็พักอาศัยที่นี่ตั้งแต่ยศร้อยตรี จนขณะนี้ยศพันเอก และยืนยันว่ากำลังพลในกองทัพ โดยเฉพาะทหารชั้นผู้น้อยยังขาดแคลนที่พักอาศัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทัพบกพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่ให้ดูแลความเป็นอยู่ของทหารชั้นผู้น้อย

ส่วนอาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย ใช้รองรับทหารจากต่างจังหวัดที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในกรุงเทพฯ เนื่องจากโรงแรมที่พักในกรุงเทพฯ ราคาแพง จึงต้องจัดส่วนนี้ไว้เป็นสวัสดิการ รวมทั้งเปิดให้ข้าราชการและบุคคลทั่วไปเข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างกรณีมีการประชุมรัฐสภา และผู้ติดตามนักการเมืองจะมาใช้บริการอาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย เพราะใกล้กับรัฐสภาและเดินทางสะดวก

ทั้งนี้ หากคณะกรรมาธิการทหาร ต้องการเข้ามาเยี่ยมชมที่พักดังกล่าว สามารถทำหนังสือขอไปยังกองทัพบก เพื่อดูพื้นที่ภายนอก ภายใน อาคารรับรองกองทัพบก ยกเว้นส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของกำลังพล เนื่องจากเกรงจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

พ.อ.สมเกียรติ กล่าวว่า ปัจจุบันนโยบายของของกองทัพบก มุ่งเน้นหาที่พักให้กับกำลังพลชั้นผู้น้อยอยู่แล้ว โดยกรมสวัสดิการ ทบ. รับผิดชอบอาคารที่พักส่วนกลาง ประมาณ 4,000 ยูนิต เช่น ย่านสามเสน 1,500 ยูนิต บางเขน 960 ยูนิต แม้จะมีในส่วนห้องพักหน่วยรับผิดชอบรองรับ ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนกำลังพลชั้นผู้น้อย อย่างไรก็ตาม การหาพื้นที่ก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมนั้น ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่ก็จะพยายาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง