ห่างตัวเมืองแค่ 7 กม. ทั้งโรงเรียนมีครูคนเดียว ต้องสอนรวด 8 วิชา

สังคม
26 ม.ค. 67
07:29
3,843
Logo Thai PBS
ห่างตัวเมืองแค่ 7 กม. ทั้งโรงเรียนมีครูคนเดียว ต้องสอนรวด 8 วิชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เกิดขึ้นจริง เมื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครพนม ที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเพียงแค่ 7 กม. แต่กลับมีคุณครูเพียงคนเดียว

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2567 บรรยากาศภายใน รร.บ้านดงโชคราษฎรอุทิศ ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา (สพป.) นครพนม เขต 1 ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ห่างจากตัวเมืองแค่ 7 กิโลเมตร โดยจะเห็นว่ามีเด็กนักเรียนอยู่หลายคน แต่โรงเรียนแห่งนี้กลับพบว่ามีครูผู้สอนเพียงคนเดียว รับผิดชอบการสอนคนเดียว 2 ห้อง 8 วิชาภายในวันเดียว

น.ส.ธัญญลักษณ์ ดีจันทร์ คุณครูเพียงหนึ่งเดียวที่โรงเรียนแห่งนี้เล่าว่า ที่โรงเรียนมี 1 อาคาร แบ่งเป็น 4 ห้อง เปิดสอนชั้น อ.1 ถึงชั้น ป.6 มีนักเรียนรวม 19 คน และมีตนเองเป็นครูผู้สอนเพียงคนเดียว ที่เหลือเป็นพนักงานราชการ 2 คนที่มาช่วยสอน

ตนเองเพิ่งมารับตำแหน่งครูผู้ช่วยได้เพียง 3 เดือน เวลาสอนต้องควบชั้นเรียน และยอมรับว่ายากพอสมควร บางทีตนเองก็รู้สึก "งง"

ศุภมาศ กุลตั้งวัฒนา ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า โรงเรียนแห่งนี้ได้งบประมาณเพียง 30,000 บาท/ปี หากมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ต้องไปขอเรี่ยไรจากชาวบ้านและผู้ปกครอง ที่ผ่านมาจัดทอดผ้าป่าได้เงินมา 100,000 บาท ส่วนนักการภารโรงมีผู้ปกครองอาสามามาปัดกวาด และล้างห้องน้ำให้ บางครั้งยังเคยมีหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง หรือ นรข.ผ่านมา ก็ยังตกใจว่า มีโรงเรียนแบบนี้ด้วยหรือ

บางครั้งกับข้าวไม่มี ก็ได้ชาวบ้านหุงข้าวมาช่วย ตอนปิดเทอม นรข. ผ่านมาเห็น ก็ตกใจว่ามีโรงเรียนแบบนี้ด้วยหรือ ก็เข้ามาช่วย 

ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดงโชคหมู่ 1 บอกว่า ชาวบ้านทุกคนต่างเล็งเห็นถึงประโยชน์ของโรงเรียนแห่งนี้ จึงร่วมกันจัดหาปัจจัยต่างๆ มามอบให้แก่โรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ โรงเรียนนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2484 หรือกว่า 80 ปีก่อน จึงอยากให้ลูกหลานในหมู่บ้านได้มีที่เรียนต่อไป ไม่อยากให้วันหนึ่งโรงเรียนต้องถูกยุบไป

ผู้สื่อข่าว พบว่า นอกจากที่นี่แล้ว ยังมีโรงเรียนโคกสายทอง ที่ ต.นาเข อ.บ้านแพง ที่มีครูเพียงคนเดียวเช่นกัน และยังได้พยายามติดต่อ นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เพื่อสอบถามในประเด็นนี้ แต่ทราบว่าอยู่ระหว่างเดินทางไปราชการที่กรุงเทพมหานคร โดยจะเดินทางกลับมาช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์


อ่านข่าวอื่น : 

ตร.บางละมุงคุมตัว 2 เด็กชาย ขโมย จยย.เล่นเกมออนไลน์

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยอากาศเย็น มีฝนเล็กน้อยหลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง