อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 67
11:43
2,191
Logo Thai PBS
อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เตรียมย้าย "สิงโต" 1 ใน 2 ตัวที่หลุดโชว์ตัวพื้นที่ จ.ชลบุรี หลังไมโครชิพไม่ตรงปก จ่อตรวจ 15 ตัวที่แจ้งครอบครองในชลบุรีอีกรอบ หลังพบชาวต่างชาติฮิตเลี้ยงในบ้าน ราคาไม่เบา 2-3 แสนบาท

กรณีพบสิงโต 1 ใน 2 ตัวหลุดออกมาบนถนน กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อประชาชนในพื้นที่บริเวณ ซอยเขามะกอก 13 พัทยา จ.ชลบุรี 

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2567 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ชลบุรี) เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าแหลมฉบัง ร่วมกับ บก.ปทส. สภ.ห้วยใหญ่ เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านปรากฏตามข่าวพบสิงโต 2 ตัว ตัวผู้และตัวเมีย และสุนัข 2 ตัว โดยมี น.ส.จรินย์ญาภรณ์ แสดงตัวเป็นเจ้าของ พร้อมยื่นเอกสารการได้มาของสิงโตดังกล่าว

กระทั่งต่อมาเวลา 15.30 น. น.ส.จรินย์ญาภรณ์ ยอมเปิดประตูบ้านให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางส่วนพร้อมสัตวแพทย์ เข้าดำเนินการตรวจสอบไมโครชิพ พบเป็นสิงโตตัวเมีย พบหมายเลข 933076400567991 และตัวผู้ พบหมายเลข 900219001311257 ประเมินสุขภาพภายนอกสมบูรณ์แข็งแรง

อ่านข่าว ผิด 3 คนเลี้ยง "สิงโต" ไม่ได้รับอนุญาต-ฟาร์มโดนข้อหาเคลื่อนย้าย

โดยหมายเลขไมโครชิพสิงโต เพศผู้ ตรงตามเอกสารที่ยื่น แต่หมายเลขไมโครชิพ สิงโต เพศเมีย ไม่ตรงกับเอกสารที่ น.ส.จรินย์ญาภรณ์ ยื่นกับเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาไม่เปิดประตูบ้านให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบ รวมถึงไม่ยินยอมให้ยิงยาสลบสิงโต กระทั่งเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้จึงได้ประสานกับพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ ขอหมายค้น เพื่อเข้าดำเนินการ ซึ่งหมายศาลจะได้ประมาณสายๆ ของวันที่ 26 ม.ค.นี้

อ่านข่าว หลุดโชว์! ร้องสอบอีก 2 "สิงโต" ไมโครชิพไม่ตรงปก-ไร้ใบอนุญาต

ยึดลูกสิงโตเลี้ยงในบ้าน-ชี้ของเล่นคนรวย

ล่าสุดเช้านี้ นายก้องเกียรติ  กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พร้อมทีมสัตวแพทย์ เตรียมเข้ายิงยาสลบสิงโตที่ถูกอายัดไว้เป็นของกลางในคดี และนำไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี เพราะถือว่าเจ้าของครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่ง ทั้ง 2 เคสที่พาสิงโตออกมาโชว์บนรถหรู และสิงโตหลุด พบว่าเป็นการลอบเอาสิงโตมาเลี้ยงในพื้นที่ จ.ชลบุรี ซึ่งอ้างว่ามีใบแจ้งครอบครองชั่วคราว 

ยอมรับว่าทั้ง 2 เคสที่เป็นข่าวเป็นการนำสิงโตเล็ดรอดเข้ามาในจ.ชลบุรี เพราะในพื้นที่มีการแจ้งครอบครองสิงโต 5 ราย จำนวน 15 ตัว ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทุกรายไม่พบมีปัญหาอะไร 

ผอ.สบอ.2 กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบ 2 เคสพบที่พบมีชาวต่างชาติมาเกี่ยวข้อง โดยเคสแรกเป็นชาวศรีลังกา และมีภรรยาเป็นชาวยูเครน ส่วนเคสสิงโตหลุด พบเป็นคนจีนที่มีภรรยาเป็นคนไทย และซื้อสิงโตให้เลี้ยงในบ้านอย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่าสถานที่เลี้ยงไม่เหมาะสม เลี้ยงปะปนกับสุนัขและพบหลุดประตูออกมาทำให้เพื่อนบ้านหวาดกลัวก็จำเป็นต้องย้ายสิงโตไปในที่ปลอดภัย

สิงโต กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับเป็นความนิยมในกลุ่มคนมีเงินนิยมเลี้ยงในบ้าน มีราคาแพงแค่ลูกอายุไม่ถึง 1 เดือนราคาก็ 200,000-300,000 บาท แต่ถ้าเป็นสิงโตขาวจะแพงขึ้นอีกเท่าตัว

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นทาง สบอ.2 ไม่ได้นิ่งนอนใจได้แจ้งไปยังฟาร์มและผู้เลี้ยงที่แจ้งครอบครองไว้ทั้ง 5 รายต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ออกไว้อย่างเคร่งครัด  พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสกับกรมอุทยานฯ หากพบเห็นบุคคลทั่วไปที่แอบลักลอบซื้อสิงโตเข้ามาในพื้นที่ จ.ชลบุรี 

อ่านข่าว หลุดโชว์! ร้องสอบอีก 2 "สิงโต" ไมโครชิพไม่ตรงปก-ไร้ใบอนุญาต

สิงโตของกลาง 2 ตัวถึงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง

สิงโตของกลาง 2 ตัวถึงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง

สิงโตของกลาง 2 ตัวถึงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง

"สิงโต" ไม่เครียด-รอดูปรับพฤติกรรม

ต่อมา 12.00 น. สัตวแพทย์จาก สบอ.2 (ชลบุรี) ผู้เชี่ยวชาญเลี้ยงสิงโต เข้าตรวจยึดและย้ายสิงโต 2 ตัวจากบ้านใน ซอยเขามะกอก 13 พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เนื่องจากเจ้าของครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากนั้นเวลา 13.20 น.สิงโต 2 ตัวถึงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี แล้ว สัตวแพทย์ตรวจไม่พบความเครียด ถือว่าเชื่องมาก โดยเป็นสิงโตขาว 1 ตัวอายุ 1 ปี 10 เดือน ส่วนสิงโตสีน้ำตาล ตัวผู้อายุ 1 ปี โดยจะมีการติดตามพฤติกรรม หลังย้ายสถานที่จากบ้านที่เลี้ยงไประยะหนึ่งก่อนว่าปรับตัวได้หรือไม่

อ่านข่าว

ตร.บางละมุงคุมตัว 2 เด็กชาย ขโมย จยย.เล่นเกมออนไลน์

คลิปเสียงหลุด "เนทันยาฮู" โทษ "กาตาร์" ตัวปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง