"นพ.ยง" แนะกลุ่มเสี่ยง-เปราะบาง ฉีด "วัคซีนโควิด" ลดเสี่ยงเสียชีวิต

สังคม
26 ม.ค. 67
10:21
4,490
Logo Thai PBS
"นพ.ยง" แนะกลุ่มเสี่ยง-เปราะบาง ฉีด "วัคซีนโควิด" ลดเสี่ยงเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.ยง ชี้สถานการณ์โควิด 19 เปลี่ยน โอกาสเสียชีวิต 1 ใน 1,000 แนะฉีดวัคซีนควรเน้นกลุ่มเสี่ยง- เปราะบาง เหตุยังอันตรายถึงชีวิต

วันนี้ (26 ม.ค.2567) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค “Yong Poovorawan” ระบุว่า โควิด-19 ควรฉีดวัคซีนโควิด 19 อีกหรือไม่

วัคซีนทุกชนิดมีประโยชน์ และอาจมีอาการข้างเคียง เช่น วัคซีนโปลิโอชนิดหยอด ชนิดกิน ใช้กันมานานกว่า 50 ปี ก็ยังมีอาการข้างเคียง เป็นวัคซีนเชื้อเป็น หยอดแล้วตัววัคซีนเองยังสามารถทำให้เกิดกล้ามเนื้อลีบเป็นโปลิโอ แต่โอกาสจะเป็นหนึ่งในล้าน แต่ถ้าไม่หยอดโอกาสจะได้รับเชื้อโปลิโอและเป็นโปลิโอมากกว่ามากมาย เราก็หยอดกันมาตลอด จนโรคแทบจะหมดไป

จนมาปัจจุบันเชื้อโปลิโอเหลือน้อยลงไปมาก เราจึงพยายามที่จะเปลี่ยนวัคซีนโปลิโอชนิดกิน มาเป็นชนิดฉีดแบบเชื้อตาย เพราะวัคซีนไม่มีโอกาสให้เด็กเป็นโปลิโอได้เลย 

เช่นเดียวกันกับวัคซีนโควิด 19 ก็คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ในอดีตที่ผ่านมาในปีแรก ถ้าใครติดเชื้อโควิด 19 โอกาสลงปอดสูงมาก ถึงกับเสียชีวิตได้ร้อยละ 3-5 เมื่อเทียบกับอาการข้างเคียงของวัคซีนโควิด 19 ที่มีน้อยกว่ามาก จึงทำให้วัคซีนโควิด 19 ช่วยรักษาชีวิตไว้เป็นจำนวนมากมาย

สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนไป เมื่อติดเชื้อโควิด 19 ในปีนี้ โอกาสเสียชีวิตอาจจะอยู่ที่หนึ่งในพันหรือน้อยกว่า ความต้องการการฉีดวัคซีนจึงเน้นไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มเปราะบางที่เมื่อเป็นโควิดแล้วจะอันตรายถึงชีวิตได้มาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"หมอยง" เปิดวิวัฒนาการก่อโรคโควิด 19 และการตั้งชื่อ

 คิกออฟ! ตรวจ DNA พิสูจน์ตัวตนคนไร้สถานะเข้าถึงสิทธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง