คลิปเสียงหลุด "เนทันยาฮู" โทษ "กาตาร์" ตัวปัญหา

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 67
11:49
995
Logo Thai PBS
คลิปเสียงหลุด "เนทันยาฮู" โทษ "กาตาร์" ตัวปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำอิสราเอลประกาศถอนรากถอนโคนฮามาส ขณะเดียวกันมีคลิปเสียงของ "เนทันยาฮู" กล่าวโทษกาตาร์เป็นตัวปัญหา ด้านกาตาร์ตอบโต้บอกผู้นำอิสราเอลกำลังขัดขวางความพยายามไกล่เกลี่ยในกาซา ส่วน ผอ.WHO วอนหยุดยิงและหาวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2567 กองทัพอิสราเอลเผยภาพการปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองกำลังในเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของกาซา พร้อมทั้งระบุว่ากองกำลังอิสราเอลได้บุกยึดศูนย์บัญชาการและศูนย์ควบคุมหน่วยข่าวกรองของกลุ่มอิสลามิก จีฮัด รวมถึงศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ ซึ่งภายในพบอาวุธยุทธภัณฑ์จำนวนมาก รวมถึงแผนที่และข้อมูลข่าวกรองสำคัญ

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลยกระดับปฏิบัติการในเมืองนี้ พร้อมประกาศว่าปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวไว้ได้แล้ว และกำลังปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ

ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ประกาศจะเดินหน้าสู้รบในกาซาต่อไป จนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ แม้ว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา จะสูญเสียทหารไปมากถึง 24 คนในวันเดียว ซึ่งนับเป็นวันที่กองทัพสูญเสียกำลังพลมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดิน โดยนายกฯ อิสราเอล เดินทางไปร่วมปลูกต้นไม้ที่ฐานทัพเรม เนื่องในวันปีใหม่ของต้นไม้ซึ่งเป็นการฉลองให้ธรรมชาติตามปฏิทินของชาวยิว พร้อมทั้งระบุว่า

ฮามาสถอนรากถอนโคนและกวาดล้างอิสราเอล อิสราเอลก็จะตอบโต้ด้วยการกระทำเดียวกัน

คลิปเสียง "เนทันยาฮู" โทษ "กาตาร์" ตัวปัญหา 

ขณะที่เสียงบันทึกของเนทันยาฮูระหว่างพบปะกับครอบครัวตัวประกันที่รั่วไหลออกมาและถูกเผยแพร่ทาง Channel 12 news (Keshet 12 news) เมื่อวันอังคารที่ 23 ม.ค. มีท่อนหนึ่งที่นายกฯ อิสราเอล เรียกกาตาร์ว่า เป็นปัญหา พร้อมทั้งระบุด้วยว่า กาตาร์มีอำนาจเหนือกลุ่มฮามาสเพราะเป็นฝ่ายให้ทุนสนับสนุน และเขารู้สึกโกรธชาวอเมริกันที่ขยายข้อตกลงให้ทหารอเมริกันประจำการที่ฐานทัพในกาตาร์ต่อไป

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกมาระบุว่า รู้สึกตกใจกับคำพูดดังกล่าว และเนทันยาฮูกำลังขัดขวางความพยายามไกล่เกลี่ยในกาซา นอกจากนี้ฝ่ายกาตาร์ระบุด้วยว่า แทนที่จะกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ของกาตาร์กับสหรัฐฯ หวังว่าเนทันยาฮูจะมุ่งความสนใจไปที่การช่วยเหลือตัวประกันมากกว่า

อิสราเอลเชื่อมั่นศาลโลกปัดตกข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ขณะที่โฆษกรัฐบาลอิสราเอล แสดงความเชื่อมั่นว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก จะปัดตกข้อกล่าวหาเท็จของแอฟริกาใต้ ที่ระบุว่าการก่อสงครามในกาซาของอิสราเอลเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งในวันนี้จะเป็นวันที่ศาลโลกจะประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าจะใช้มาตรการฉุกเฉินกับอิสราเอลหรือไม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสออกมาระบุว่า หากศาลโลกตัดสินเรียกร้องให้หยุดยิงในกาซา กลุ่มเคลื่อนไหวของปาเลสไตน์ก็จะปฏิบัติตาม ตราบใดที่อิสราเอลปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวเช่นกัน

โดยกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลในกาซาทั้งหมด ถ้าอิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด และข้อตกลงใดๆ ก็ตามจะขึ้นอยู่กับการยุติการรุกราน การปิดล้อมและการถอนกำลังของกองกำลังอิสราเอล

กาซายังคงวิกฤต หลังอิสราเอลเดินหน้าโจมตี

ส่วนสถานการณ์ในฝั่งกาซายังคงวิกฤต ผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนอนรอการรักษาตามพื้นของโรงพยาบาล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า อิสราเอลโจมตีใส่กลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่กำลังยืนรอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน บาดเจ็บอีก 150 คน ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมในกาซาเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 25,700 คน และบาดเจ็บอีก 63,000 คน

นอกจากนี้ชาวปาเลสไตน์ทั่วกาซายังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร องค์การสหประชาชาติเตือนว่าในสัปดาห์นี้หลายพื้นที่จะเผชิญกับภาวะอดอยาก โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติในพื้นที่ระบุว่า สถานการณ์ด้านอาหารในพื้นที่ตอนเหนือน่ากลัวอย่างยิ่ง เนื่องจากแทบจะไม่มีอาหารเหลืออยู่เลย และทุกคนที่พบต่างร้องขออาหารจากเจ้าหน้าที่

ขณะที่แพทย์ของโรงพยาบาลในกาซา ระบุว่า ทารกที่เกิดจากแม่ที่ขาดสารอาหาร มีน้ำหนักตัวน้อย และแม่เด็กไม่มีน้ำนมให้ลูกกิน โดยทารกคนหนึ่งน้ำหนักลดลงจาก 7.5 กิโลกรัม เหลือ 5.5 กิโลกรัม ในระยะเวลาเพียงเดือนครึ่ง นอกจากนี้แพทย์ยังระบุด้วยว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ขาดสารอาหาร อ่อนแอเกินกว่าจะต่อสู้กับการติดเชื้อได้

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้หยุดยิงและหาวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริงต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ พร้อมทั้งเรียกสถานการณ์ปัจจุบันในกาซาว่า เหนือคำบรรยาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง