รถสำรวจ "นาซา" พบหลักฐานการมีอยู่ของ "ทะเลสาบ" บนดาวอังคาร

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 67
18:57
1,033
Logo Thai PBS
รถสำรวจ "นาซา" พบหลักฐานการมีอยู่ของ "ทะเลสาบ" บนดาวอังคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นาซา" เผยผลการศึกษาที่ได้จากรถสำรวจดาวอังคาร ยืนยันการพบหลักฐานการมีอยู่ของ "ทะเลสาบ" บนดาวอังคาร ในอดีต คาดก่อตัวขึ้นราว 3,000 ล้านปีก่อน

วันนี้ (27 ม.ค.2567) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เปิดเผยผลการศึกษาที่ได้จากข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยรถสำรวจดาวอังคาร "เพอร์เซเวียแรนซ์" โดยรถสำรวจพบหลักฐานตะกอนทะเลสาบโบราณ บริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร แอ่งขนาดใหญ่บนดาวอังคาร ที่ชี้ให้เห็นว่าบริเวณนี้เคยมีน้ำมาก่อน และอาจเคยเป็นที่อาศัยของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก

อ่านข่าว : รถสำรวจดาวอังคารเผยภาพ "ทิวเมฆ" หายาก ช่วยบอกใบ้เรื่องสิ่งมีชีวิตโบราณ

รถสำรวจดังกล่าวใช้อุปกรณ์เรดาร์ตรวจสอบลึกลงไปในชั้นผิวดาว ซึ่งพบว่า น้ำพัดพาตะกอนดินมาทับถมกันเป็นชั้น ๆ ไม่ต่างจากสภาพในทะเลสาบบนโลก โดยนักวิทยาศาสตร์คาดว่า ภูมิประเทศดังกล่าวก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 3,000 ล้านปีก่อน 

ข้อมูลนี้ได้จากรถสำรวจที่เดินทางไปถึงดาวอังคารเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2021 และใช้ประกอบกับข้อมูลจากภาพถ่ายจากยานที่โคจรรอบดาวอังคาร รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่เก็บรวบรวมนานหลายเดือน ระหว่างช่วงปี 2022 ในบริเวณที่นักวิทยาศาสตร์พบว่า มีลักษณะภูมิประเทศคล้ายกับดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำบนโลก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบตัวอย่างดินและหินจากบริเวณนี้อีกครั้ง เมื่อมีการขนส่งตัวอย่างจากดาวอังคารกลับสู่โลกในอนาคต 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ไขคำตอบ คลิปดวงอาทิตย์ซ้อน ชี้อาจเป็นภาพสะท้อนจากกระจก

เกาะกระแส "ดาราศาสตร์" 10 เรื่องห้ามพลาด ปี 2567

NASA พบร่องรอยการเคลื่อนที่ของ “ธารน้ำแข็ง” บนดาวอังคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง