"เสือดาว" 2 ตัวเดินชิลกลางป่าทางขึ้นพะเนินทุ่ง

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 67
10:37
1,862
Logo Thai PBS
"เสือดาว" 2 ตัวเดินชิลกลางป่าทางขึ้นพะเนินทุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวถ่ายคลิป "เสือดาว" 2 ตัวจาก 3 ตัวที่พบริมถนนบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นหลักฐานบ่งชี้เนื่องจากจุดนี้พบทั้งเสือดาว-เสือดำราว 10 ตัว แต่เสือดาวมักวิ่งหนี

วันนี้(28 ม.ค.2567) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา นายพงษ์ศักดิ์ กันทุกข์ นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพคลิปเสือดาวได้บริเวณ กม.13 ก่อนถึงหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านกร่าง โดยพบเสือดาว 3 ตัวอยู่บริเวณดังกล่าว แต่ถ่ายภาพได้เพียง 2 ตัว ซึ่งเสือดาวทั้งหมดเดินอยู่ริมทางไม่แสดงอาการตื่นตระหนกต่อรถยนต์ ก่อนจะเดินกลับเข้าป่า

นายมงคล กล่าวว่า บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานบ้านกร่าง มักจะมีเสือดาว และเสือดำ ออกมาเดินบนถนนบ่อยครั้ง ซึ่งจากการสำรวจประชากรเสือดาว และเสือดำในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ เพื่อทำการศึกษาและติดตั้งกลองเพื่อสำรวจประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ปี 2556-2566 พบว่ามีประชากรเสือดาว-เสือดำบริเวณนี้มีอยู่ประมาณ 10 ตัว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า
(WCS) ประเทศไทยทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง และเหยื่อในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน การบันทึกภาพในครั้งนี้ ยังเป็นหลักฐานสำคัญในการวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง และเหยื่อในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่เสือดาว จะวิ่งและกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็วไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ทัน

เมื่อ 6 ปีก่อนเคยมีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพเสือดาวตัวเต็มวัยได้บนถนนเส้นดังกล่าว และจากนั้นเริ่มพบมีครอบครัวเสือดำ ออกมาเดินริมถนนได้บ่อยขึ้น

สำหรับเสือดาว-เสือดำ มีแนวโน้มว่าใกล้สูญพันธุ์ สถานภาพในธรรมชาติ IUCN ยังอยู่ในบัญชี 1 และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

อ่านข่าว 

พบ “เสือดำ” เดินโชว์ตัวทางขึ้นพะเนินทุ่ง แก่งกระจาน

เช็กยอด “เสือดาว” ในป่าไทย เหลือแค่ 130 ตัว

 /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง