ภาคเหนือเตรียมรับมือ "ฝุ่นควัน" สร้าง "ห้องลดฝุ่น" ช่วยนักเรียน

ภูมิภาค
28 ม.ค. 67
16:11
305
Logo Thai PBS
ภาคเหนือเตรียมรับมือ "ฝุ่นควัน" สร้าง "ห้องลดฝุ่น" ช่วยนักเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.เชียงใหม่ สร้างห้องลดฝุ่นแรงดันบวกแห่งแรก ที่ รร.วัดดอนจั่น ใช้ระบบควบคุมคุณภาพอากาศ 3 ฟังก์ชัน ลดค่าฝุ่นภายในห้องได้มากกว่าร้อยละ 50 ส่วนไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.อุตรดิตถ์ ล่าสุดก็ยังคงลุกลามต่อเนื่อง

วันนี้ (28 ม.ค.2567) พื้นที่ป่าบนภูเขา ใน อ.น้ำปาด และ อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์ ยังคงเกิดไฟป่าขึ้นหลายจุด เกิดกลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายและมองเห็นได้ในระยะไกล

นายสุรเดช พรมทอง ชาวบ้านหาดตระพาน ม.10 ต.ผาเลือด อำเภอท่าปลาเปิดเผยว่า ไฟป่ายังเกิดขึ้นทุกวัน สาเหตุหลายประการ ทั้งชาวบ้านเข้าไปจุดไฟ เพื่อหาของป่า และการทิ้งก้นบุหรี่โดยไม่ดับ โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นใกล้หมู่บ้านสร้างความเดือดร้อนในชุมชน ทำให้ชาวบ้านแสบหู แสบตา หายใจไม่สะดวก ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่เข้าไปแก้ไขอย่างจริงจัง

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม รอง ผวจ.เชียงใหม่ เยี่ยมชมห้องลดฝุ่นแรงดันบวกซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันจัดทำขึ้นเป็นแห่งแรก ภายใต้โครงการบูรณาพัฒนา และต่อยอดอากาศสะอาดเชียงใหม่ หรือโครงการฟ้าม่วน เพื่อลดปัญหาสุขภาพของเด็กเล็ก

โดยห้องลดฝุ่นแรงดันบวกของโรงเรียนวัดดอนจั่น มีขนาด 36 ตร.ม. มีระบบควบคุมคุณภาพอากาศ 3 ฟังก์ชัน คือ มีการติดตั้งเครื่องเติมอากาศ ที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศพร้อมระบบการวัดค่าฝุ่นด้วยเครื่อง DustBoy ซึ่งสามารถลดค่าฝุ่น ได้มากกว่าร้อยละ 50

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง