อธิบดีกรมการข้าว พบ ป.ป.ป. ให้ปากคำ-ส่งหลักฐาน

การเมือง
28 ม.ค. 67
20:02
950
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมการข้าว พบ ป.ป.ป. ให้ปากคำ-ส่งหลักฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมการข้าว และภรรยา เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ป.ป.ป.แล้ววันนี้ ขณะที่ผู้ต้องหา 3 คน ในคดีขู่เรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว ทั้ง นายศรีสุวรรณ นายยศวริศ และ น.ส.พิมณัฏฐา ยังเก็บตัวเงียบ

วันนี้ (28 ม.ค.2567) นายณัฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หลังตำรวจซ้อนแผนจับนายศรีสุวรรณ จรรยา และพวก ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมขู่เรียกเงินจากอธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท

นางธัญญรัตน์ ภรรยา ย้ำว่าขอให้ไปดูตามสื่อว่าโครงการต่างๆ เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาที่มาเรียกรับเงินมาจากสาเหตุอะไรนั้น ต้องไปถามเขา ซึ่งยืนยันว่าพร้อมให้ตรวจสอบ โดยในวันนี้ได้นำบัญชีจำนวน 20 เล่ม มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีความผิดอะไรหรือไม่ พร้อมนำหลักฐานที่มีทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

ผู้สื่อข่าวรายว่าจนถึงขณะนี้อธิบดีกรมการข้าวยังให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน และยังไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชน

ก่อนหน้านี้ภรรยาของนายณัฐกิตติ์ พร้อมทนายความยืนยันว่าต้องลุกขึ้นมาปกป้องศักดิ์ศรี เพราะไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกเรียกเงิน รวมทั้งยืนยันว่ามีหลักฐานแน่นทั้งคลิปเสียง-วัตถุพยานภาพ ซึ่งส่งมอบให้กับตำรวจก่อนนำไปสู่การจับกุมเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

อ่าน : เปิด 4 โครงการ "ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง "บิ๊กกรมข้าว"

ถอดคลิปเสียงต่อรอง เรียกเงิน 1.5 ล้านบาท

คดีเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าวแลกกับการไม่ถูกร้องเรียน คดีนี้มีผู้ต้องหา 3 คน คือ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ นางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ เจ้าหน้าที่ ระบุว่า หลักฐานที่นำไปสู่การจับกุม มีทั้งคลิปการจ่ายเงินบางส่วน และการพูดคุยผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ที่ยืนยันว่า มีการเรียกเงิน 1,500,000 บาท แลกกับการไม่ถูกร้องเรียน

อีกหนึ่งหลักฐานสำคัญ คือคลิปเสียงการสนทนาระหว่าง ชาย 2 คน และภรรยาอธิบดีกรมการข้าว คลิปแรกเป็นคลิปที่ นาย จ. คุยกับภรรยาอธิบดีฯ ช่วงหนึ่ง นาย จ. อ้างว่า ได้คุยกับอธิบดีฯ แล้ว ซึ่งอธิบดีฯ ขอให้เขาช่วยจัดการเรื่องนี้

โดยภายหลังมีภาพปรากฏออกมาว่า นาย จ.ได้เข้าพบอธิบดีฯ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.จริง

ในคลิปเสียง นาย จ. ยังระบุว่าเขาโทรไปหา นาย ศ. เพื่อต่อรองว่าฝ่ายอธิบดีฯ จ่าย 2 กิโลฯ ไม่ไหว และอ้างว่า ได้ต่อรองแล้ว ลดเหลือ 1,500,000 บาท เพื่อปิดเรื่องนี้ให้จบ

อ่าน : ภรรยา "บิ๊กกรมการข้าว" อ้างถูกขู่รีดเงิน สู้ปกป้องศักดิ์ศรี

ส่วนอีกคลิป เป็นคลิปที่ภรรยาอธิบดีฯ คุยกับ นาย ศ. ซึ่งการพูดคุยในช่วงแรก ภรรยาอธิบดีฯ พูดในลักษณะที่ว่า กลัวว่าจ่ายเงินไปแล้วเรื่องจะไม่จบและยืนยันตัวเลข 1,500,000 บาท ซึ่งได้มีการจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว 60,000 บาท รวมถึงยังถูกเรียกเงินจากฝ่ายเอกสารอีก 100,000 บาท 

ซึ่ง นาย ศ.ยืนยันว่า ต้องจ่าย 1,500,000 บาท หักออก 60,000 บาท ที่จ่ายไปแล้ว ไม่เกี่ยวกับเงินที่คนอื่นเรียกเพิ่มเติม

อ่าน : ฝ่าย กม.บิ๊กกรมข้าว มั่นใจหลักฐานแน่นมัด "กลุ่มศรีสุวรรณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง