"ไบเดน" เผยทหารอเมริกัน 3 นาย ถูกสังหารในจอร์แดน

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 67
07:18
750
Logo Thai PBS
"ไบเดน" เผยทหารอเมริกัน 3 นาย ถูกสังหารในจอร์แดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไบเดน" แถลงว่ากำลังพลสหรัฐฯ ที่ประจำการในจอร์แดน ตกเป็นเป้าโจมตีด้วยโดรน เสียชีวิต 3 นาย เชื่อกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลังก่อเหตุ

วันที่ 28 ม.ค.2567 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังสหรัฐฯ ที่ประจำการในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดนใกล้พรมแดนซีเรีย ถูกโจมตีด้วยโดรน ทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 3 นาย ถือเป็นการโจมตีกองกำลังสหรัฐฯ อย่างรุนแรงครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น

ไบโดน กล่าวโทษกลุ่มติดอาวุธในซีเรียและอิรักที่มีอิหร่านหนุนหลัง ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในครั้งนี้ แม้ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงของการโจมตีที่เกิดขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทหารอีกอย่างน้อย 34 นาย ต้องรับการประเมินอาการบาดเจ็บที่สมอง ส่วนทหารที่ได้รับบาดเจ็บบางส่วนถูกอพยพออกจากฐานทัพและอยู่ระหว่างการรักษา

โฆษกรัฐบาลจอร์แดน ระบุว่า การโจมตีไม่ได้เกิดขึ้นในดินแดนจอร์แดน แต่อยู่ในซีเรีย พร้อมทั้งระบุว่าการโจมตีดังกล่าวตั้งเป้าฐานทัพ Al-Tanf ของสหรัฐฯ ในซีเรีย

ขณะที่ Islamic Resistance ในอิรัก ซึ่งเป็นองค์การร่วมของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อ้างว่า ก่อเหตุโจมตีฐานทัพ 3 แห่ง รวมถึงแห่งหนึ่งที่ชายแดนจอร์แดน-ซีเรีย

ด้านนักวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ระบุว่า การสังหารทหารสหรัฐฯ 3 นายในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยน โดยสหรัฐฯ อาจตอบโต้อย่างรุนแรงยิ่งกว่าการโจมตีครั้งก่อน และนำไปสู่การสังหารผู้นำระดับสองของกลุ่มติดอาวุธในอิรักและอิหร่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง