รู้ไหม? ตรุษจีนไม่ได้ฉลองแค่ "วันจ่าย-ไหว้-เที่ยว"

ไลฟ์สไตล์
1 ก.พ. 67
08:08
16,773
Logo Thai PBS
รู้ไหม? ตรุษจีนไม่ได้ฉลองแค่ "วันจ่าย-ไหว้-เที่ยว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ตรุษจีน" ปีนี้เป็นปีมังกรโดยเฉพาะ "มังกรไม้" เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2567 และจะคงอยู่จนถึงวันที่ 28 ม.ค.2568 แม้วันสำคัญหลักๆ ที่รู้กันอย่างกว้างขวางคือ 3 วัน "วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว" แต่แท้ที่จริงการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้นกินเวลานานถึง 16 วัน

ตรุษจีนปี 2567 ตรงกับปีนักษัตร "มังกรไม้" ตามวัฒนธรรมจีน "มังกร" ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นมงคลและพิเศษ มีความสามารถเป็นเลิศที่ไม่มีใครเทียบได้ เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ ความสูงส่ง เกียรติยศ โชคลาภ และความสำเร็จ ในบรรดาสัตว์นักษัตรจีน "มังกร" ถือเป็นสัตว์ในจินตนาการเพียงชนิดเดียว 

ในทฤษฎีธาตุจีน แต่ละราศีจะสัมพันธ์กับ 1 ใน 5 ธาตุ ได้แก่ ทอง(โลหะ) ไม้ น้ำ ไฟ หรือ ดิน มังกรมีทั้งหมด 5 ประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะที่แตกต่างกัน ลักษณะของบุคคลจะถูกกำหนดโดยราศีและองค์ประกอบของสัตว์ประจำราศีเกิด

อุปนิสัย "มังกรไม้" เป็นมังกรที่ร่าเริง มีความสุขตลอดเวลา มีเสน่ห์ดึงดูดคนรอบข้าง รักความยุติธรรม ทุ่มเทสติปัญญาและความสามารถเพื่อสังคมและส่วนรวม 

ทำไมวันตรุษจีนถึงเปลี่ยนทุกปี ?

วันตรุษจีนในแต่ละปีจะถูกกำหนดโดยปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งอิงตามวัฏจักรของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ และโดยทั่วไปจะช้ากว่าปฏิทินเกรกอเรียน (ที่ใช้กันทั่วโลก) 21-51 วัน แต่วันตรุษจีนในแต่ละปี จะอยู่ระหว่าง 21 ม.ค. ถึง 20 ก.พ. เสมอ 

ปฏิทินจันทรคติเรียกอีกอย่างว่า ปฏิทินจีน ปฏิทินหยิน หรือปฏิทินเซี่ยในประเทศจีน ขึ้นอยู่กับวงโคจรของดวงจันทร์และโลก ใน 1 เดือนจะมี 29 หรือ 30 วัน, ปีจันทรคติอาจมี 12 หรือ 13 เดือน, 12 เดือนจะมี 354 หรือ 355 วันใน 1 ปี เพื่อชดเชยอีก 10 วันที่เหลือตามปฏิทินเกรโกเรียน จะมีเดือนอธิกสุรทินประมาณ 2 หรือ 3 ปีจันทรคติ

ในประเทศจีนโบราณ ปฏิทินจีนถูกใช้ในการเลือกวันสำหรับเพาะปลูก งานแต่งงาน การสร้าง-ย้ายเข้าบ้านใหม่ ปัจจุบันคนจีนใช้ปฏิทินเกรโกเรียนในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แต่ก็ยังสนใจวันจันทรคติ เนื่องจากเทศกาลดั้งเดิมจะขึ้นอยู่กับปฏิทินจันทรคติ 

วันหยุดเทศกาลตรุษจีน นานแค่ไหน?

วันหยุดราชการของประเทศจีนในช่วงตรุษจีนคือ 8 วัน นับตั้งแต่วันตรุษจีนจนถึงวันที่ 8 ของปฏิทินจันทรคติปีใหม่ สำนักงาน ธนาคาร โรงงาน ร้านค้า และบริการที่ไม่จำเป็นส่วนใหญ่ จะปิดทำการในช่วงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ โรงแรมและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ยังคงเปิดให้บริการและอาจคึกคักกว่าปกติ วันหยุดโรงเรียนมีระยะเวลา 4 สัปดาห์ และแรงงานข้ามชาติละทิ้งโรงงานและงานก่อสร้างเป็นเวลาหลายสัปดาห์เพื่อกลับบ้าน

ชาวไต้หวันมีวันหยุด 7 วัน ในปีนี้นับตั้งแต่วันที่ 8-14 ก.พ. ส่วนชาวฮ่องกงมีวันหยุด 4 วันตั้งแต่วันที่ 10-13 ก.พ. และชาวมาเก๊ามีวันหยุด 6 วันตั้งแต่วันที่ 9-14 ก.พ.

วันหยุดในประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย และ ฟิลิปปินส์ ปกติจะใช้เวลา 1-3 วัน

วันเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน นานแค่ไหน?

การเฉลิมฉลองวันตรุษจีนตามประเพณีจะใช้เวลา 16 วัน เริ่มตั้งแต่วันส่งท้ายปีเก่าจนถึงเทศกาลโคมไฟ วันตรุษจีนปี 2567 ที่โดดเด่นที่สุดคือ 3 วันนี้

  • วันที่ 9 ก.พ.2567 วันส่งท้ายปีเก่าของจีน
  • วันที่ 10 ก.พ.2567 วันตรุษจีน 
  • วันที่ 24 ก.พ.2567 วันเทศกาลโคมไฟ

เทศกาลตรุษจีนกินระยะเวลายาว 16 วัน ในแต่ละวันจะมีชื่อ-ความหมาย ดังนี้

  • 9 ก.พ. วันส่งท้ายปีเก่า การเฉลิมฉลองที่สำคัญที่สุด คือ การกินอาหารค่ำในครอบครัว และอยู่จนถึงเที่ยงคืนเพื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างพร้อมหน้ากัน 
  • 10 ก.พ. วันตรุษจีน หรือ วันปีใหม่ เป็นวันเยี่ยมเยียนครอบครัวและญาติ มอบของขวัญ และเยี่ยมหลุมศพบรรพบุรุษ
  • 11 ก.พ. วันสะใภ้ ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วไปเยี่ยมพ่อแม่พร้อมกับสามีและลูกๆ
  • 12 ก.พ. วันหนู มีคำกล่าวว่าเป็นเรื่องง่ายที่ผู้คนจะทะเลาะกันในวันที่ 3 ของปีใหม่ หลายคนจึงไม่อยากไปเยี่ยมคนอื่น ให้อยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะวิวาทกัน
  • 13 ก.พ. วันแกะ เป็นวันมงคล สวดมนต์ ถวายสังฆทาน หรือไปวัด
  • 14 ก.พ. วันวัว วันไหว้เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ไม่ควรออกจากบ้านเผื่อว่าเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งจะมาเยี่ยมครอบครัว
  • 15 ก.พ. วันม้า เชื่อกันว่าเป็นวันที่ดีที่สุดในการกำจัดสิ่งเก่าๆ ที่ไม่พึงประสงค์ ยังเป็นวันที่คนเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้ง
  • 16 ก.พ. วันแห่งมนุษยชาติ เชื่อกันว่าเป็นวันที่ผู้คนถูกสร้างขึ้น 
  • 17 ก.พ. วันแห่งธัญพืช ให้คนกินอาหารที่เหลือจากปีใหม่ให้หมด
  • 18 ก.พ. วันเกิดจักรพรรดิหยก เทพเจ้าแห่งสวรรค์ทั้งมวล มีกิจกรรมเฉลิมฉลองตลอดทั้งวัน บางคนนำเทียนดอกไม้หอมไปที่สระน้ำและแม่น้ำเพื่อสวดมนต์ต่อเทพเจ้า
  • 19 ก.พ. เทศกาลหิน หรือวันเกิดของ "หินเทพเจ้า" 
  • 20 ก.พ. วันลูกเขย พ่อแม่ของลูกสาวที่แต่งงานแล้ว จะเชิญลูกเขยมาที่บ้านพร้อมลูกสาวและพาพวกเขาไปเที่ยว
  • 21–23 ก.พ. การเตรียมงานเทศกาลโคมไฟ
  • 24 ก.พ. เทศกาลโคมไฟ ถือเป็นการสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีน มีการจุดโคมไฟและแขวนหรือลอย ผู้คนเฝ้าดูการเชิดมังกรตามท้องถนน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัย! ตรุษจีน 2567 ระวังมิจฉาชีพหลอกแจกอั่งเปาออนไลน์ 

เงินสะพัดตรุษจีน 4.9 หมื่นล้าน นทท.แห่เที่ยวไทยวีคละ 8 แสนคน

ยูเนสโกมอบประกาศนียบัตร "สงกรานต์ไทย" - "ตรุษจีน" คาด นทท.เข้าไทย 8 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง