บ่ายโมง! บิ๊กกรมข้าว ตั้งโต๊ะแถลงโต้ปมที่ปรึกษา "ธรรมนัส"

การเมือง
30 ม.ค. 67
09:46
850
Logo Thai PBS
บ่ายโมง! บิ๊กกรมข้าว ตั้งโต๊ะแถลงโต้ปมที่ปรึกษา "ธรรมนัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บ่ายโมง! นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เตรียมตั้งโต๊ะแถลงโต้ปมพาดพิงที่ปรึกษา "ธรรมนัส" เอี่ยวปมเคลียร์เรียกทรัพย์แก๊งศรีสุวรรณ

วันนี้ (30 ม.ค.2567) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากกรณีมีผู้ไม่หวังดี ได้มีการพาดพิงว่า มีนายหมู ที่ปรึกษาของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นคนพาภรรยาของอธิบดีกรมการข้าว นำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณ เมื่อ 28 พ.ย.66 โดยอ้างว่าต้องการให้เรื่องร้องเรียนยุติลง และไม่ทำให้เสื่อมเสียต่อองค์กร

อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากวันดังกล่าวก็อยู่ในเหตุ การณ์ด้วย และที่ปรึกษาของ รมว.เกษตรฯ ไม่มีการนำเงินมาจ่ายให้ใครแม้แต่บาทเดียว เพียงแต่พามาพบนายศรีสุวรรณ เพื่อพูดคุยเพื่อให้ยุติการร้องเรียนในเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง และมีเจตนาที่จะปกป้องข้าราชการประจำและไม่เคยมีเรื่องทุจริตใดๆ ต่อหน้าที่เมื่อทำความเข้าใจกับนายศรีสุวรรณแล้ว ตนเองและที่ปรึกษาคนดังกล่าว พร้อมทั้งภรรยา ก็ได้ขอตัวเดินทางกลับทันที

ได้โทรศัพท์ไปขอโทษ ที่ปรึกษาหมูแล้ว กรณีโดนผู้ไม่หวังดีไปกล่าวหาพาดพิงทำให้เสียหาย เสียชื่อเสียง บิดเบือนจากข้อเท็จจริง ซึ่งท่านก็เข้าใจ และให้ผมแก้ไขข่าวให้ถูกต้อง โดยจะแถลงทั้งหมดเวลา 13.00 น.
นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แค่ราคาคุย

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะรัฐมน ตรีเจ้ากระทรวง ขอกวาดบ้านตัวเองให้สะอาด พร้อมกับชี้ว่า โครงการที่มีผู้ร้องเรียนเกือบทั้งหมดในเวลา ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณปี 2567

และส่วนใหญ่เป็นเรื่องเก่าๆ ในรัฐบาลก่อน ซึ่งปลัดกระทรวงเกษตรฯ จะสอบข้อเท็จจริง และแม้จะให้ความเป็นธรรม ทั้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง แต่ก็ต้องแยกดำเนินการและดำเนินคดี ก่อนจะบอกว่ามีที่ปรึกษาเป็นนักกฎหมายมากกว่า 20 คน พร้อมดำเนินการ และที่แอบอ้างผู้หลัก-ผู้ใหญ่ สอบเบื้องต้น ก็แค่ราคาคุย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ตั้งกรรมการสอบสวนการที่ผู้ถูกกล่าวหาพาดพิงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง รวมทั้งตัวเองด้วย ต้องตรวจสอบเบื้องต้นแล้วน่าจะเป็นราคาคุยมากกว่า และฝากว่าถ้าจะรักอาชีพนักสะท้อน หากจะคุยกับนักกฎหมายให้ระวังเขาไม่โง่

ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำชับร้อยเอกธรรมนัส กรณีดำเนินการตามกฎหมาย กรณีเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว พร้อมระบุ ต้องไม่มีอำนาจใดอยู่เหนือกระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้กรมการข้าว เป็นกรมขนาดเล็ก ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ละปีจะได้รับการจัดสรรงบประมาณปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท แต่ปี 2566 ได้รับการจัดสรรสูงกว่าปี 2565 ถึง 862 เปอร์เซ็นต์

อ่านข่าวอื่นๆ

สื่อนอกตีข่าว รัสเซียขอไทยส่งวงร็อกถูกจับกลับประเทศ

ช่วย "พังแก้วมังกร" ช้างป่าถูกเชือกรัดขา-แผลอักเสบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง