เตือน 5 พฤติกรรม "กินหมูกระทะ" เสี่ยงไข้หูดับ-โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

สังคม
30 ม.ค. 67
11:15
12,938
Logo Thai PBS
เตือน 5 พฤติกรรม "กินหมูกระทะ" เสี่ยงไข้หูดับ-โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.เปิดผลสำรวจพบคนไทยนิยมกินหมูกระทะถึง 32.1% เตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยงทำติดโรคไข้หูดับ-โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ไม่แยกตะเกียบคีบอาหารดิบ-สด กินหมูสามชั้น ดื่มน้ำอัดลม เน้นอาหารทะเล และกินอิ่มเกิน

วันนี้ (30 ม.ค.2567) นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ปัจจุบันการบริโภคอาหารบุฟเฟ่ต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรวมกลุ่มกินหมูกระทะในหมู่เพื่อน หรือครอบครัว ช่วงวันหยุด หรือเทศกาล

ผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงการกินหมูกระทะของคนไทย จำนวน 26,689 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 4-22 ธ.ค.2566 โดยกองสุขศึกษา พบว่ามีผู้นิยมกินหมูกระทะถึงร้อยละ 32.1 โดยมี 5 พฤติกรรมเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพ ซึ่งอาจนำไปสู่การติดโรคจากเชื้อแบคทีเรีย หรือการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ได้แก่

  • การไม่แยกตะเกียบ หรือแยกแค่บางครั้ง ระหว่างตะเกียบที่ใช้คีบหมูดิบกับหมูสุก ร้อยละ 44.7 สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้หูดับ
  • กินหมูสามชั้นทุกครั้ง หรือเกือบทุกครั้งเมื่อมีการกินหมูกระทะ ร้อยละ 62.9 ซึ่งนำไปสู่ภาวะได้รับไขมันเกินจนเกิดโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง
  • ดื่มน้ำอัดลมร่วมกับการกินหมูกระทะทุกครั้งหรือเกือบทุกครั้ง ร้อยละ 58.4 ซึ่งนำไปสู่ภาวะได้รับน้ำตาลเกิน ทำให้เกิดปัญหาโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน
  • เน้นกินอาหารทะเล ร้อยละ 58.8 ซึ่งทำให้มีโอกาสได้รับคอเรสเตอรอลสูง หรือได้รับฟอร์มาลีน ที่ใช้สำหรับรักษาความสดของอาหารทะเลเข้าสู่ร่างกาย
  • เลือกที่จะกินให้อิ่มมากเกินปกติทุกครั้ง หรือเกือบทุกครั้ง ร้อยละ 42.1 ทำให้ได้รับสารอาหารที่มากเกินความจำเป็นต่อร่างกาย

นพ.สามารถ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรวมกลุ่มกินหมูกระทะในช่วงวันหยุด หรือเทศกาล เป็นกิจกรรมที่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ยาก เมื่อมีการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนฝูง หรือครอบครัว แต่ประชาชนสามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ หรือการเกิดโรคได้ ด้วยการแยกอุปกรณ์ในการตักหรือคีบระหว่างอาหารสุกและอาหารดิบ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย และกินอย่างเหมาะสม

“ลดหวาน มัน เค็ม” ดื่มน้ำสะอาดแทนน้ำหวาน พร้อมทั้งการกินผลไม้แทนขนมหวาน เลือกกินเนื้อปลา ไก่ หรือหมูที่มีปริมาณไขมันน้อย ๆ ลดการใช้ซอสปรุงรส หรือน้ำจิ้ม เพื่อลดปริมาณโซเดียม และเคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพื่อให้ร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยอาหารน้อยลง สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ทำให้ลดปริมาณอาหารที่กินและควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น

การกินหมูกระทะ หรือบุฟเฟ่ต์มื้อหนัก ๆ ไม่ควรกินเกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง