ตร.แจ้งข้อหา "พยายามฆ่า-พกอาวุธ" แก๊งแทงอริต่างสถาบันดับ

อาชญากรรม
30 ม.ค. 67
17:10
1,099
Logo Thai PBS
ตร.แจ้งข้อหา "พยายามฆ่า-พกอาวุธ" แก๊งแทงอริต่างสถาบันดับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบช.น.เผยแจ้งข้อหาพยายามฆ่า-พกอาวุธในที่สาธารณะกับผู้ต้องหา 3 ใน 9 คนที่ถูกจับกุม หลังก่อเหตุทำร้ายนักศึกษาต่างสถาบันจนเสียชีวิต ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ ทนายติดต่อมอบตัว 31 ม.ค.นี้

วันนี้ (30 ม.ค.2567) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา 3 ใน 9 คนที่ถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น จากกรณีกลุ่มนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ถูกกลุ่มคู่อริแทงเสียชีวิต

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหา ทราบว่ามีการซุกซ่อนอาวุธไว้ในรองเท้า เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้นของตำรวจ ในกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษา 2 คน ส่วนอีก 7 คนพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ผบช.น. ระบุว่า กลุ่มนักศึกษาของทั้ง 2 สถาบันพยายามสร้างโลกเสมือนขึ้นมา ชักชวนคนที่พ้นสภาพและรุ่นน้องมาก่อเหตุ สร้างค่านิยมผิดๆ มีการเปิดเซฟเฮาส์นัดรวมตัวกันรับน้อง

ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลและนิติวิทยาศาสตร์ จนนำไปสู่การออกหมายจับและเปิดปฏิบัติการไล่ล่าทั้งหมด 7 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเร่งติดตามตัว โดยจำนวนนี้พบ 1 คนยังเป็นนักศึกษา คือ นายณัฐพร ส่วนอีก 2 คนพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาไปแล้ว

เบื้องตันแจ้งข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะ พร้อมย้ำเตือนว่าหากใครให้ความช่วยเหลือหรือที่ซ่อน จะเข้าข่ายมีความผิด

รอง ผบช.น. กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจาก ผกก.สน.ปทุมวัน ว่า ทนายความของผู้ต้องหาที่เหลือแจ้งว่าจะเข้ามามอบตัวในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. แต่ตำรวจก็จะเดินหน้าติดตามจับกุมต่อไป นอกจากนี้จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มนักเรียนที่มีพฤติกรรมเลียนแบบด้วย ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบก็จะดำเนินคดีทั้งหมดเช่นกัน โดยผู้บังคับบัญชาได้ประสานให้ทุกสถานีตำรวจคุมเข้มความปลอดภัย ป้องกันเหตุนักเรียนตีกัน

อ่านข่าว : ตร.ตรวจค้นอาวุธ-สิ่งผิดกฎหมาย "อุเทนถวาย" เฝ้าระวังเหตุรุนแรง

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.

พล.ต.ต.นพศิลป์ ยังกล่าวถึงผลการตรวจค้นในวันนี้ (30 ม.ค.) เจ้าหน้าที่พบของกลางเป็นกล่องมีดและอาวุธมีดที่ซ่อนในรองเท้า โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพ มูลเหตุจูงใจในการลงมือทราบว่ามาจากการรวมตัวกันแล้วผ่านไปยังสถาบันฝั่งตรงข้าม จึงต้องการแสดงตัวตนด้วยพฤติกรรมยั่วยุ ก่อนที่ฝั่งของผู้เสียชีวิตซึ่งอยู่ในสถาบันจะพบเห็น จึงออกมาดูและเกิดเหตุทะเลาะวิวาทดังกล่าว

เมื่อสืบสวนพบพฤติการณ์ของกลุ่มวัยรุ่นทั้ง 2 สถาบันพบว่ามีความคล้ายคลึงกัน เช่น การเปิดเซฟเฮาส์ โดยใช้เงินจากการลงขันกันและอยู่รวมกลุ่มกันไม่ต่ำกว่า 10 คน ซึ่งการกระทำนี้อาจเป็นสิ่งที่รุ่นพี่สอนกันมาให้ป้องกันตัวเอง ขณะเดินทางกลับระหว่างสถาบันศึกษาและที่พัก

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่านักเรียนของอีกสถาบันเตรียมที่จะก่อเหตุเอาคืนนั้น รอง ผบช.น. ระบุว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้จะเป็นวันสถาปนาของสถาบันอุเทนถวายฯ เบื้องต้นตำรวจเตรียมมาตรการรองรับดูแลความปลอดภัยและการตรวจค้น ซึ่งตำรวจจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์นักเรียนตีกันกลางเมือง

อ่านข่าวอื่นๆ

สั่งสอบปมฉาว "ตร.ล่วงละเมิด" เด็กม.5 แลกค่าปรับใบขับขี่

รวบตีนแมวยกเค้าบ้าน "นักปั้นดารา" ฉกแบรนด์เนมกว่า 2 ล้านบาท

จับมิจฉาชีพอ้างโครงการหลวง หลอก ปชช.ลงทุน เสียหาย 269 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง