จับกระแสการเมือง 30 ม.ค.2567 : เด็ดหัว "ศรีสุวรรณ” สะเทือนการเมือง 4 พรรคใหญ่ ปมเรียกทรัพย์

การเมือง
30 ม.ค. 67
17:58
1,228
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 30 ม.ค.2567 : เด็ดหัว "ศรีสุวรรณ” สะเทือนการเมือง 4 พรรคใหญ่ ปมเรียกทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“เด็ดศรีสุวรรณ” สะเทือนทั้งวงการการเมือง 4 พรรคใหญ่ เป็นเรื่องที่ไม่ใครปฏิเสธได้ จากการบุกจับเจ้าของฉายา “นักร้องเรียน” ตัวตึงยืนหนึ่ง นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่กลายเป็นผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์เสียเอง หลังถูกตำรวจซ้อนแผนจับคาบ้านพักในคดีเรียกทรัพย์ 1.5 ล้านบาทอธิบดีกรมการข้าว

ผ่านมา 4 วันยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง สะเก็ดปะทุลามไปหลายพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลต้องมาออกแก้ตัวกันพัลวัน ไม่เว้นแม้แต่พรรคก้าวไกล หลังชื่อของ "สส.เท้ง" ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ก็โดนหางเลขจนต้องออกมาเคลียร์ความบริสุทธิ์ใจไม่มีเอี่ยวใดๆ

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธบดีกรมการข้าว

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธบดีกรมการข้าว

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธบดีกรมการข้าว

จนถึงคิวของเจ้ากระทรวงพญานาค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เจ้ากระทรวงที่ถูกฟาดแรง หลังปรากฎชื่อ “พี่หมู”  ถูกคนชื่อ “เจ๋ง ดอกจิก” พ่วงหางเลขร่วมเคลียร์ ว่าเป็นคนพาภรรยาของอธิบดีกรมการข้าว นำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณ ถึงบ้านเมื่อ 28 พ.ย.2566 จนวันนี้ทั้งเจ้านายและลูกน้อง ต้องออกมาแถลงโต้กลับทันควัน

ลูกน้องผมถูกรังแก ในฐานะที่เป็นผู้บริหาร ต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะปกป้องลูกน้องตัวเองหากไม่ผิด และต้องปัดกวาดบ้านตัวเอง

ผู้กองธรรมนัส ยืดอกตอบสื่ออย่างมั่นใจเมื่อเช้านี้ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังที่ปรึกษา “พี่หมู” อยู่ในรายชื่อครั้งนี้ พร้อมฟาดกลับคนให้ข่าวว่าแค่ “ราคาคุย” ในการอ้างชื่อผู้หลักผู้ใหญ่

จนช่วงบ่ายวันนี้ "อธิบดีโจ" เจ้ากรมการข้าว นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ นัดสื่อตั้งโต๊ะแถลงเคลียร์ทุกประเด็นเปิดใจครั้งแรก ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าว ดุดัน ลั่นสู้เพราะความคับแค้นใจ ขอสู้แบบ ตายเป็นตาย เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ท้าตรวจสอบทุกโครงการ

ศักดิ์ศรีของ ขรก.คนหนึ่ง ครอบครัวที่ต้องเจอเรื่องแบบนี้ ธุรกิจครอบครัวทำด้วยความสุจริต ที่เจ็บใจคือกว่าจะเลี้ยงไก่แต่ละตัว แต่มาบอกว่าภรรยาค้าตีนไก่
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนชื่อ “พี่หมู” ที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส ไปด้วยกันจริง ไปเป็นพยาน ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้ไปเคลียร์เงิน แต่ไปสอบถามว่า ตัวเองไม่ได้ผิดอะไรทำไมยังร้องเรียนแค่นั้น 

ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีเบื้องหลัง ไม่มีเกมการเมือง แต่ตั้งใจเก็บหลักฐาน ไปล่อซื้อศรีสุวรรณหลายครั้ง เพราะครั้งเดียวคงจับใครไม่ได้ ต้องมีหลักฐานชัดเจนแน่นหนา เรื่องนี้ไม่ได้ทำโดยพลการ

แถมบอกว่า นายศรีสุวรรณว่าเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ม.แม่โจ้ หากเป็นสมัยก่อนได้โดนก้านกล้วยรอบสระ และโกนหัวครึ่งซีกแน่ พร้อมเปิดไพ่ผู้ใหญ่ชื่อ "ป."ขอให้เบาๆ เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริง 

น่าสนใจว่า เกือบหนึ่งชั่วโมงช่วงท้ายของการแถลงข่าว "เจ้านาย" ร.อ.ธรรมนัส ปรากฏตัวกลางวงสื่อ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยเรียกว่า "โจ" พร้อมกับหยิกแกมหยอกว่าไม่ต้องบอกอะไร เป็นนักรบอยู่แล้ว คุยกันทุกวัน ไม่ต้องพูดอะไรมาก

เลาะรั้วกระทรวงคลองหลอด "มท.หนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ตอบชัด มหาดไทย ไม่มีอะไรให้มาตบทรัพย์ ไม่ให้ความสนใจ ก็ทำหน้าที่ของเรา ให้มันถูกกฎหมาย  

ส่วน "พี่ศรี" เคยร้องยุบพรรคภูมิใจไทย ซึ่งผู้ร้องถูกดำเนินคดีไปแล้ว มันอยู่ที่กฎหมาย ไม่ได้อยู่ที่คนร้อง แต่ทำให้สังคมเห็นว่าอะไร เป็นอะไร การร้องนะ ถ้าร้องเพื่อประโยชน์ของสังคม มันน่าสรรเสริญ แต่ถ้ามาร้องตบทรัพย์ ร้องคุกคาม ผลก็อย่างที่เห็น บางทีมันเพลิน ไม่รู้สี่ รู้แปด

สิ้นสุดทางเลื่อน "เจ๋ง ดอกจิก" ยศวริศ ชูกล่อม พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร หลังจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ชงเรื่อง กรณีเจ๋ง ดอกจิก เกี่ยวข้องกับการข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว

ส่วน น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.รวมไทยสร้างชาติ นายสัญญากล่าวว่า ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาประธานแต่อย่างใด

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดดอกป๊อปปี้เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดดอกป๊อปปี้เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดดอกป๊อปปี้เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.

แว๊ปมาทำเนียบรัฐบาล "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ติดดอกป๊อปปี้สีแดง เพื่อร่วมรำลึกเนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.นี้ พร้อมเชิญชวนประชาชนสนับสนุนดอกป๊อปปี้ นำรายได้ไปสนับสนุนครอบครัวและทหารผ่านศึก 

อ่านข่าวอื่นๆ

เด้ง "เจ๋ง ดอกจิก" พ้นที่ปรึกษาประธาน กมธ.กิจการศาลฯ

บ่ายโมง! บิ๊กกรมข้าว ตั้งโต๊ะแถลงโต้ปมที่ปรึกษา "ธรรมนัส"

สั่งสอบปมฉาว "ตร.ล่วงละเมิด" เด็กม.5 แลกค่าปรับใบขับขี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง