แท็กซี่ทวง "คมนาคม" ขอขึ้นค่ามิเตอร์ระยะ 2 ยันไม่หยุดวิ่งถ้าไม่ปรับ

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 58
09:42
139
Logo Thai PBS
แท็กซี่ทวง "คมนาคม" ขอขึ้นค่ามิเตอร์ระยะ 2 ยันไม่หยุดวิ่งถ้าไม่ปรับ

กลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร ยืนยันไม่หยุดวิ่งหากกระทรวงคมนาคมไม่ปรับค่าโดยสารขึ้นให้ในระยะที่ 2 อีกร้อยละ 5 แต่อาจมีการปฏิเสธผู้โดยสารและไม่กดมิเตอร์เพิ่ม ด้าน "พล.อ.อ.ประจิน" รมว.คมนาคม ขอประเมินแท็กซี่ต่อถึงสิ้นเดือนตุลาคม หากพบว่ามีความพึงพอใจเกินร้อยละ 75 ก็จะอนุมัติให้ปรับขึ้นอีกร้อยละ 5

วันนี้ (8 ก.ค.2558) กลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อทวงถามความคืบหน้าในการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ระยะที่ 2 อีกร้อยละ 5 โดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับปากกับผู้ประกอบการว่าจะปรับขึ้นค่าโดยสารให้หลังจากมีการปรับขึ้นในระยะแรกไปแล้ว 5 เดือน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ปรับขึ้นให้
แต่ยืนยันว่าหากกระทรวงคมนาคมไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารให้จะไม่หยุดวิ่งให้บริการและจะไม่มีการชุมนุม แต่อาจทำให้คนขับแท็กซี่บางรายปฏิเสธผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และอาจฉวยโอกาสคิดราคาเหมาจ่าย เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้

ส่วนการประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Check in ของกรมการขนส่งทางบกนั้น ไม่เป็นธรรมต่อผู้ขับแท็กซี่ เนื่องจากสถิติการจับปรับของกรมการขนส่งทางบกคิดเป็นสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนแท็กซี่ที่ให้บริการทั้งหมด

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสารในการใช้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น และการร้องเรียนผ่านสายด่วนที่ผ่านมายังต่ำกว่าร้อยละ 50 จึงขอประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสารต่อไปอีกถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ หากพบว่ามีความพึงพอใจเกินร้อยละ 75 ก็จะอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่จะต้องมีการปรับรูปแบบการประเมินให้มีความเข้มงวดและเป็นธรรมต่อแท็กซี่มากขึ้น โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์สุ่มตรวจ และจะให้กรมการขนส่งทางบกหารือกับกลุ่มแท็กซี่ถึงมาตรการช่วยเหลือในระยะสั้น รวมทั้งจะมีการพูดคุยกับกระทรวงพลังงานถึงราคาก๊าซเอ็นจีวีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วง 3 เดือนนี้ก่อน

<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง