"สุริยะ" เตรียมบินไปจีน โรดโชว์แลนด์บริดจ์ มี.ค.นี้

การเมือง
31 ม.ค. 67
09:34
346
Logo Thai PBS
"สุริยะ" เตรียมบินไปจีน โรดโชว์แลนด์บริดจ์ มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" ระบุเตรียมเดินทางไปโรดโชว์ที่จีนปลายเดือน มี.ค.นี้ หลังทางการจีนให้ความสนใจโครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมยืนยันหลายประเทศสนใจ ยืนยันผลตอบแทนการลงทุนไม่ต่ำกว่า 10%

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่าทางการจีนสนใจโครงการแลนด์บริดจ์และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลจีนให้ความสนใจมาก คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะนัดพบกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อเสนอรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดของโครงการฯ ที่ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ทำรายงานโครงการ ก่อนส่งไปให้ทางรัฐบาลที่จีนและนักลงทุนจีนที่สนใจ นอกจากนี้ยังมีแผนไปโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ที่ประเทศจีนในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้

นายสุริยะ กล่าวว่า มีหลายประเทศที่ให้ความสนใจลงทุนที่แลนด์บริดจ์ โดยเฉพาะดูไบ พอร์ต เวิลด์ ที่มีกำหนดจะเดินทางมาและลงพื้นที่ในเดือน ก.พ.นี้ นอกจากนี้ยังมีประเทศญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ตะวันออกกลาง ซาอุดิอาระเบีย รวมถึงอินเดียที่ให้ความสนใจ

แม้จะมีบางฝ่ายออกมาระบุว่าโครงการไม่คุ้มค่า นายสุริยะ ยืนยันว่า ผลตอบแทนของการลงทุนนั้นจะมีตัวเลข IR ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ซึ่งยังไม่รวมผลประโยชน์ที่ได้จากการสร้างท่าเรือ และการพัฒนาโรงงานต่าง ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เศรษฐา" เยือนสวิตเซอร์แลนด์ขายฝัน "แลนด์บริดจ์" 

กาง 4 เหตุผล ภาคประชาชน ค้าน "แลนด์บริดจ์" ชุมพร-ระนอง 

“โครงการแลนด์บริดจ์” โปรเจคใหญ่ “รัฐบาลเศรษฐา” ที่ต้องฟังเสียง "คนเล็กคนน้อย" ในพื้นที่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง