“มายด์” รอดคดี 112 นำร่อง “ปรองดอง” แทน ใช้กฎหมายเข้ม

การเมือง
31 ม.ค. 67
15:29
350
Logo Thai PBS
“มายด์” รอดคดี 112 นำร่อง “ปรองดอง” แทน ใช้กฎหมายเข้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาจำคุก 2 ปี น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ “มายด์” นักกิจกรรมทางการเมือง คดี มาตรา 112 จัดปราศรัยม็อบ 24 มีนา 64 “เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร”

โดยคำพิพากษาระบุชัดว่า

ทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จริง แต่ให้การเป็นประโยชน์ และมีสถานะเป็นนักศึกษา ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี เพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี

นอกจากนี้ยังยกฟ้องความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ด้านหนึ่งเป็นคำพิพากษาที่แม้แต่ น.ส.ภัสราวลีเอง อาจจะคาดคิดไม่ถึง แม้ว่าจะพูดย้ำก่อนหน้านี้ว่า มั่นใจจะได้ความเป็นธรรม แต่ก็สอดแทรกในทีว่า หากถูกพิพากษาทำผิด มาตรา 112 อย่างน้อยที่สุด น่าจะได้รับการประกันตัว สำหรับสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

และในคำให้สัมภาษณ์กับสื่อ หรือการทำคลิปเพื่อสื่อสารไปถึงเอฟซีช่วงก่อนหน้านี้ มีแฝงไว้ด้วยความกังวล คล้ายจะทำใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา และยอมรับว่าผลจากการโดนกล่าวหาคดี มาตรา 112 ได้ส่งกระทบถึงครอบครัวด้วย

แต่ในอีกด้านหนึ่งถือว่า สอดคล้องกับความเห็นของกูรูทางการเมือง ส่วนหนึ่งที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า

คำพิพากษาน่าจะออกมาในเชิงบวกต่อ น.ส.ภัสราวลีมากกว่าทางลบ เพราะจะให้บรรยากาศทางการเมืองก็ดี และความรู้สึกของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวผ่านการชุมนุมดีขึ้น จะผ่อนคลายลง ทำให้การเดินหน้าทางการเมืองของประเทศ สามารถไปต่อได้ เทียบกับก่อนหน้านี้ ที่บรรยากาศดูเข้มเขม็งเกลียว

และหากย้อนถอยหลังกลับไปดูก่อนหน้านี้ จะพบว่า นับตั้งแต่ 19 พ.ย.2563 ซึ่งเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ประกาศให้นำกฎหมายทุกฉบับทุกมาตรา รวมทั้ง มาตรา 112 มาใช้กับกลุ่มผู้ชุมนุม จนถึงปัจจุบัน มีคนถูกดำเนินคดีจากการแสดงออก และการชุมนุมทางการเมือง มาตรา 112 แล้วอย่างน้อย 263 คน ใน 288 คดี

ศาลมีออกหมายจับอย่างน้อย 104 หมายจับ คดีความที่สิ้นสุดแล้ว 38 คดี และอยู่ในชั้นศาล 193 คดี

เท่ากับเป็นบทเรียนสำคัญที่สะท้อนว่า

การเดินหน้าใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ไม่ได้หมายความว่า คนทำผิดจะขยาดหวาดกลัว หรือมีพฤติการณ์ที่สุ่มเสี่ยง จะมีจำนวนลดลง

อย่างไรก็ตาม น.ส.ภัสราวลี ยังมีคดี มาตรา 112 อยู่อีก 2 คดี ที่ต้องต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความถูกผิด แต่ก็น้อยกว่าแกนนำคนอื่น ๆ โดยเฉพาะรุ่นๆ แรก อย่างนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ที่โดนไป 24 คดี นายอานนท์ นำพา 14 คดี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 10 คดี และนายภาณุพงศ์ จาดนอก 9 คดี

แต่ต้องไม่ลืมว่า แต่ละคดีมีเนื้อหาและความเข้มข้นในพฤติการณ์การกระทำต่างกัน ผลแต่ละคดีจึงอาจไม่เหมือนกันได้

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าว : อ่านฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ก้าวไกล" หาเสียงแก้ ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ก้าวไกล" หาเสียงแก้ ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

“ธนาธร” เชื่อถ่ายโอนธุรกิจกองทัพฯ ไม่ขัดแย้งกับฝ่ายการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง