ไม่พบการทุจริต แต่ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ลงทุน

ภูมิภาค
1 ก.พ. 67
11:27
230
Logo Thai PBS
ไม่พบการทุจริต แต่ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ลงทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.จังหวัดลำพูน ตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ สนับสนุนกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ลำไย พื้นที่ อ.เวียงหนองล่อง งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบการทุจริต แต่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการและการดูแล ทำให้ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ลงทุน

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช.จังหวัดลำพูน พร้อมชมรม Storng จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ สนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่ลำไย ในพื้นที่ตำบลวังผาง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นการสูบน้ำด้วยพลังแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าโครงการดังกล่าวใช้การไม่ได้ แม้จะเพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

นิโรจน์ แสนไชย ตัวแทนเกษตรกร ต.วังผาง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน บอกว่าโครงการดังกล่าว แม้เป็นเรื่องดีเพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในการสูบน้ำ แต่ก็มีข้อเสียที่เป็นพลังงานแสงอาทิตย์จึงสูบน้ำไม่ได้ตามที่เกษตรกรต้องการ ทำให้บางส่วนที่ไม่มีน้ำใช้ร้องเรียน

นายณัฏฐ์ วิศิษฎ์ยิ่งเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริตสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่าหลังมีชาวบ้านร้องเรียนได้เข้าตรวจสอบและลงพื้นที่หลายครั้ง ผลสรุปเบื้องต้นการก่อสร้างโครงการไม่พบการทจิต แต่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการและดูแล จึงไม่สามารถส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรตามเป้าหมาย

ด้านนายวัฒนา งามดี วิศวกรชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ลำปาง ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวเป็นความต้องการของชาวบ้านและมีการทำประชาพิจารณ์ รวมถึงการประกวดราคาก่อสร้างตามระเบียบถูกต้อง ขณะนี้มีปัญหาเพียงเรื่องการดูแลและรักษาอุปกรณ์ให้สามารถใช้งานตามปกติ ซึ่งหลังหารือกับป.ป.ช. และผู้เกี่ยวข้องจะตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลติดตามแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อจัดสรรแบ่งรอบการใช้น้ำให้ทั่วถึง

สำหรับโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ สนับสนุนกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ลำไยแห่งนี้ เริ่มขอโครงการไปตั้งแต่ปี 2561 ในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง จึงมีการทำประชาพิจารณ์ปี 2563 และดำเนินการก่อสร้างด้วยงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2565 ที่ผ่านมา สามารถช่วยเหลือพื้นที่เกษตรในตำบลวังผาง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูนได้กว่า 1 พันไร่ ทั้งนี้หากกรรมการชุดที่ป.ป.ช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและจัดสรรน้ำได้อย่างทั่วถึง จะมีการส่งมอบต่อให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลต่อ เพื่อจัดสรรงบประมาณเข้ามาซ่อมแซมและบริหารจัดการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ต่อไป

เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง