รมว.ศธ.เตือน รร.เปลี่ยนคำสั่งให้ครูอยู่เวร สุ่มเสี่ยงขัดมติ ครม.

สังคม
1 ก.พ. 67
15:21
899
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.เตือน รร.เปลี่ยนคำสั่งให้ครูอยู่เวร สุ่มเสี่ยงขัดมติ ครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพิ่มพูน" ขอให้ ผอ.สถานศึกษายกเลิกครูอยู่เวร หลังพบบางสถานศึกษายังให้ครูอยู่เวรตามเดิมแต่ปลี่ยนคำสั่ง สุ่มเสี่ยงขัดมติ ครม. พร้อมเสนอจ้าง รปภ.ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแทนครู

วันนี้ (1 ก.พ.2567) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจาก ครม. มีมติให้ยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียนและสถานศึกษาทั่วประเทศ มีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งพบว่ามีสถานศึกษาหลายแห่ง ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแทนการให้ครูนอนเฝ้า เช่น ระบบกล้องวงจรปิดควบคุมจากระยะไกล แอปพลิเคชันที่ตรวจตราและประสานหน่วยงานด้านความปลอดภัยได้ตลอดเวลา รวมทั้งการร่วมมือจากภาคเอกชนในพื้นที่เข้ามาสนับสนุนตู้แดง เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็พบว่ามีสถานศึกษาบางแห่งให้ครูทำหน้าที่อยู่เวรตามเดิม โดยเปลี่ยนการออกคำสั่งจากคำว่า "อยู่เวร" เป็นคำว่าให้ครูปฏิบัติหน้าที่ดูแลโรงเรียนแทน ทำให้ครูไม่ได้รับการให้เลิกอยู่เวรตามมติ ครม. วิธีการเช่นนี้สุ่มเสี่ยงเป็นการออกคำสั่งที่ขัดกับมติ ครม. จึงอยากให้ผู้บริหารสถานศึกษาที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ปรับเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปตามมติ ครม.ที่มีความตั้งใจจะยกเลิกการให้ครูเข้าเวร รวมถึงวิธีดูแลความปลอดภัยให้ถูกต้องและเหมาะสม โดยไม่ต้องให้ครูมานอนเฝ้าโรงเรียน

ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษาใช้แนวคิดบนหลักที่ว่า สวัสดิภาพและความปลอดภัยของครูมีความสำคัญกว่าทรัพย์สินทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการให้ครูไปเฝ้าเวรยาม ขอให้คิดว่าครูทุกคนคือเพื่อนร่วมงาน มากกว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งรวบรวมข้อมูลความต้องการจ้าง รปภ.มาดูแลความปลอดภัยของสถานศึกษา เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ส่งผลกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคุณครูโดยตรง ซึ่งวันนี้ปลดล็อกเรื่องครูอยู่เวรได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือดูแลกันและกัน คืนครูให้ห้องเรียน พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสม มีความทันสมัย และร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่

อ่านข่าวอื่นๆ

"บิ๊กป๊อด" ประสานทำฝนหลวงดับฝุ่นพิษ กทม.

คุมตัวครบแล้ว 9 ผู้ต้องหา คดีแทง "นศ.ปทุมวัน" เสียชีวิต

ตร.คุมเข้ม ตั้งจุดตรวจ-เฝ้าระวังเหตุ "อุเทนถวาย" ครบรอบ 90 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง