กทม.หนุนทุกกลุ่มจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ เท่าเทียม ครบทั้ง 50 เขต

สังคม
1 ก.พ. 67
15:48
2,093
Logo Thai PBS
กทม.หนุนทุกกลุ่มจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ เท่าเทียม ครบทั้ง 50 เขต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก กทม.ระบุวาเลนไทน์ปีนี้ กทม.เปิดจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ เท่าเทียม ครบทั้ง 50 เขต แม้ยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่สะท้อนเจตนารมย์ที่ให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม

วันนี้ (1 ก.พ.2567) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ ในวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) ว่า นอกจากกิจกรรมที่ได้มีการจัดอย่างปกติ คือการจดทะเบียนสมรสแล้ว ปีที่แล้วยังมีการจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ นำร่อง 3 เขต

ในปีนี้ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการรับจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ ให้ครบทั้ง 50 เขต เบื้องต้นมีเขตที่พร้อมแจ้งจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิต LGBTQ+ แล้ว 9 เขต

แม้ว่า การจดแจ้งนี้จะยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่การจดแจ้งนี้สะท้อนถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานครอยู่ 2 ส่วนคือ แสดงถึงเจตนารมณ์ของกรุงเทพมหานคร ที่พร้อมให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน

และแสดงถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานคร ที่หากมีกฎหมายแม่พร้อมแล้ว และมีการออกกฎหมายลูกมาอย่างชัดเจน กรุงเทพมหานครก็พร้อมในการดำเนินการตามทันที

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์และสำนักอนามัย ระบุว่า หากจดแจ้ง LGBTQ+ ในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.2567 แล้วนั้น สามารถนำใบจดแจ้งเข้ามาตรวจสุขภาพได้ฟรี ที่โรงพยาบาลสังกัด กทม. ทุกแห่งอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง