ไฟป่าขุนแม่กวงลามหลายจุด จนท.เร่งดับ

ภูมิภาค
1 ก.พ. 67
19:51
312
Logo Thai PBS
ไฟป่าขุนแม่กวงลามหลายจุด จนท.เร่งดับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าเหนือเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ ลามหลายจุด เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ในพื้นที่และยังคงพยายามเร่งควบคุม

วันนี้ (1 ก.พ.2567) สถานการณ์ไฟป่าเหนือเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ รายงานจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า แม้จะมีความพยายามควบคุมไฟให้ดับในช่วงเย็นที่ผ่านมา แต่พบว่ามีไฟติดตอ ทำให้ไฟลุกลามอีกรอบ เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ในพื้นที่และยังคงพยายามเร่งควบคุมไม่ให้ลุกลาม 

ชมรมร่มบินเชียงใหม่ เผยแพร่ภาพมุมสูงสถานการณ์ไฟป่าบริเวณเหนือเขื่อนแม่กวง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งเกิดกระจายหลายจุด

ขณะที่สภาพอากาศและค่าฝุ่นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันอัตราการระบายอากาศในช่วงกลางวัน ยังสามารถถ่ายเทได้ดี

รายงานจากหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าห้วยฮ่องไคร้-ขุนแม่กวง ยืนยันว่าจุดความร้อน ดังกล่าวเกิดในพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงตามแผนงาน ของพื้นที่บริหารจัดการป่าอนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ กำลังดำเนินการบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามแผนงาน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ รวม 2 แปลง รวมเนื้อที่ 400 ไร่ ท้องที่บ้านป่าสักงาม หมู่ที่ 1 ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ดังนี้

1.แปลงที่ 1 พิกัดกลางแปลง 47Q 514257 UTM 2097510 พื้นที่ประมาณ 200 ไร่
2.แปลงที่ 2 พิกัดกลางแปลง 47Q 463972 UTM 2046108 พื้นที่ประมาณ 200 ไร่

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว สถานีฯได้ขออนุญาตบริหารจัดการเชื้อเพลิง ผ่าน ระบบ Fire D ของ จ.เชียงใหม่แล้ว และได้ขออนุญาตจัดการเชื้อเพลิง ผ่านระบบ Burn Check ของกรมอุทยานฯ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 (เชียงใหม่) อนุมัติเรียบร้อย แล้ว พร้อมได้ทำการประชาสัมพันธ์ทำเข้าใจกับประชาชนและสื่อมวลชน ในพื้นที่ด้วยแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ไม่พบการทุจริต แต่ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ลงทุน

ร้องดูแลสุนัขจรจัดหาดสมิหลา หวั่นกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง