ย้อนอดีตนักตบสาวไทยเล่นรอบสุดท้าย ศึก "วอลเลย์บอล เนชันส์ลีก"

กีฬา
2 ก.พ. 67
07:18
344
Logo Thai PBS
ย้อนอดีตนักตบสาวไทยเล่นรอบสุดท้าย ศึก "วอลเลย์บอล เนชันส์ลีก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนอดีต 3 ครั้ง นักตบสาวไทยเล่นรอบสุดท้าย ศึก "วอลเลย์บอล เนชันส์ลีก" ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวเรื่องการจัดแข่งขัน วอลเลย์บอลเนชันส์ลีกรอบสุดท้าย ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในวันนี้ (2 ก.พ.67)

วันนี้ (2 ก.พ.2567) จะมีการแถลงข่าวเรื่องการจัดแข่งขัน วอลเลย์บอลเนชันส์ลีกรอบสุดท้าย ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ แต่ก่อนหน้านั้นทีมสาวไทยของเรา เคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาแล้วถึง 3 ครั้ง และเคยทำผลงานจบอันดับที่ 4 ของโลกอีกด้วย ตั้งแต่สมัยที่ใช้ชื่อว่า วอลเลย์บอลเวิล์ดกรังปรีซ์

อ่านข่าว : วอลเลย์บอลสาวไทย เเพ้ ตุรกี 1-3 เซต ศึกเนชันส์ ลีก 2022

สำหรับวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย ได้โอกาสได้เล่นในเวทีระดับโลก อย่างเวิล์ดกรังปรีซ์ มาตั้งแต่ปี 2002 ซึ่งมาจากผลงานการชนะญี่ปุ่น ในเกมชิงที่ 3 ของศึกชิงแชมป์เอเชียปี 2001 ทำให้ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เชิญไทยไปแข่งขันเวิล์ดกรังปรีซ์ ต่อเนื่องมาจนถึงเนชันส์ลีกในปัจจุบัน และอยู่ในฐานะทีมหลักที่ไม่มีโอกาสตกชั้น แต่ก็ยังคงไปไม่ถึงรอบสุดท้าย

จนกระทั่งปี 2012 ทีมสาวไทยในชุด 7 เซียน ที่นำ โดยปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, และยังมีนักตบในชุดปัจจุบัน เป็นผู้เล่นสำรองตอนนั้น คือ อัจฉราพร คงยศ, ปิยะนุช แป้นน้อย และ พรพรรณ เกิดปราชญ์ ก็สร้างประวัติศาสตร์ จากการจบที่ 4 ในรอบปกติ แข่ง 9 นัดชนะ 7 แพ้ 2 เข้ารอบ 6 ทีมสุดท้าย ที่เมืองหนิงโป ประเทศจีน

อ่านข่าว : ไทยเล็งเป็นเจ้าภาพ จัดแข่งขันวอลเลย์บอล "เนชันส์ ลีก" ปีหน้า 

รอบสุดท้ายสาวไทยลงแข่ง 5 นัด ชนะไป 2 แพ้ไป 3 นัด โดย แพ้ให้กับ ตุรกี 1-3, แพ้สหรัฐ 1-3, แพ้บราซิล 0-3, ชนะ จีน 3-2 และชนะ คิวบา 3-0 จบอันดับที่ 4 ที่ถือว่า สูงที่สุดนับตั้งแต่ ไทยส่งแข่งขันรายการนี้

ส่วนครั้งที่ 2 ในปี 2016 ที่สาวไทยได้สิทธิในการเป็นเจ้าภาพ แม้ว่า ผลงานรอบแบ่งกลุ่มจะจบที่ 10 จาก 12 ทีม แต่ว่าช่วงนั้นทีมสาวไทย ไปแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น แล้วแพ้เจ้าภาพแบบน่ากังขา แต่ทำให้เกิดกระแสของวอลเลย์บอลฟีเวอร์

อ่านข่าว : วอลเลย์บอลหญิงไทย ชนะ โคลอมเบีย 3-1 เซต ศึกคัดโอลิมปิก 2024 

ระบบการแข่งขันรอบสุดท้ายจะมี 6 ทีม แบ่งเป็น 2 สาย ทีมสาวไทย เจอกับ บราซิล และ รัสเซีย แม้จะเป็นฝ่ายแพ้ไปทั้ง 2 นัดไม่ผ่านเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย แต่ก็มีช็อตอำลาที่เต็มไปด้วยความประทับใจ ของ "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ส่วนนุศรา ต้อมคำ ก็คว้ารางวัล เซตเตอร์ยอดเยี่ยมประจำการแข่งขัน

ส่วนครั้งล่าสุด ในปี 2022 ที่เปลี่ยนชื่อการแข่งขันเป็น "วอลเลย์บอล เนชันส์ลีก" ที่เป็นการแจ้งเกิดของทีมชุดสายเลือดใหม่ โดยผู้เล่นที่เคยคว้าอันดับ 4 ในปี 2012 ทั้ง "ชมพู่" พรพรรณ เกิดปราชญ์, "เพียว" อัจฉราพร คงยศ และ "แป้น" ปิยะนุช แป้นน้อย ขึ้นมาเป็นรุ่นพี่ชุดใหญ่เต็มตัว

อ่านข่าว : วอลเลย์บอลหญิงไทยชนะเวียดนาม 3-1 เซต ศึกชิงแชมป์เอเชีย

ด้วยการเก็บตัวมาอย่างยาวนาน เพราะปัญหาโควิด 19 ทำให้ทุกคนสร้างผลงานยอดเยี่ยม หลังรอบแรกจบอันดับที่ 8 ด้วยผลงานชนะ 5 แพ้ 7 โดยคว่ำทีมใหญ่ ทั้ง บัลแกเรีย, เซอร์เบีย, จีน, แคนาดา และ เกาหลีใต้

ผ่านเข้าไปเล่นรอบ น็อกเอาต์ 8 ทีมสุดท้าย โดยต้องโคจรไปเจอกับ เจ้าภาพตุรกี ซึ่งสาวไทยพยายามสู้เต็มที่ แต่ก็แพ้ไป 1-3 เซต ตกรอบ 8 ทีม หรือรอบก่อนรองชนะเลิศ และคว้าอันดับที่ 8 กลับบ้าน พร้อมกระแสวอลเลย์บอลไทยฟีเวอร์มาจนถึงปัจจุบัน 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

สุดต้าน! วอลเลย์บอลหญิงไทย พ่าย จีน 3 เซต ศึกเอเชียนเกมส์ ชิงทองแดงเวียดนามพรุ่งนี้ 

วอลเลย์บอลหญิงไทย คว้าแชมป์เอเชียสมัย 3 หลังชนะจีน 3-2 เซต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง