"ผบ.นรด." พร้อมขยายผลตรวจสอบ จนท. หาก "จิรัฏฐ์" นำใบ สด.43 มาให้

การเมือง
2 ก.พ. 67
10:27
277
Logo Thai PBS
"ผบ.นรด." พร้อมขยายผลตรวจสอบ จนท. หาก "จิรัฏฐ์" นำใบ สด.43 มาให้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ผบ.นรด." ยืนยัน การตรวจสอบ ใบ สด.43 นักการเมืองไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง ชี้ หากต้องการให้เอาผิด จนท. "จิรัฏฐ์" ต้องส่งใบสด.43 มาให้ตรวจสอบ

วันนี้ (2 ก.พ.2567) พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ระบุถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่า ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปหมดแล้ว ซึ่งการได้รับใบ สด.43 ต้องเป็นไปตามขั้นตอน หากนอกเหนือจากขั้นตอนของทางราชการก็ไม่ถูกต้อง

พร้อมย้ำว่า ผู้ที่เข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารจนผ่านการจับใบดำ-ใบแดง จะได้รับใบ สด.43 ที่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ครบ 5 คน และรับจากมือประธานตรวจเลือกในวันนั้น รวมทั้งมีการพิมพ์ลายนิ้วมือทุกคน แต่หากไม่ผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำ-ใบแดง เช่น บุคคลที่สภาพร่างกายไม่พร้อม ป่วยหรือพิการทุพพลภาพ ไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

อ่านข่าว : "ก้าวไกล" ยินดีให้ตรวจสอบ กรณีใบ สด.43 ของ สส."จิรัฏฐ์" 

แต่ในภาพรวมบางครั้งอาจจะพลาดเป็นรายบุคคลที่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือแม้จะผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำ-ใบแดง เพราะมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกจำนวนมากแต่ย้ำว่า ตามกระบวนการผู้ที่จับใบดำ-ใบแดงทุกคนต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ส่วนกรณีที่นายจิรัฎฐ์ อ้างว่า ได้รับใบ สด.43 มาจากเจ้าหน้าที่นั้น ผบ.นรด.ระบุว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องบอกได้ว่า รับมาจากบุคคลใด และหากสามารถบอกได้ว่า รับมาจากบุคคลใด ชื่ออะไร ก็จะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน จะไม่มีการปล่อยปละละเลย

แต่ขณะนี้บอกเพียงว่า รับมาจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่คนนั้นคือใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ ดังนั้นอย่างแรก คือ ต้องส่งสำเนามาให้ได้ตรวจสอบ หากนำใบ สด.43 ที่มีอยู่นั้นมาให้ตรวจสอบก็จะเป็นต้นทางให้ขยายผลต่อไปได้

พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.)

พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.)

พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.)

ส่วนกรณีนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกพาดพิง ในโซเชียลว่า ผ่านการเกณฑ์ทหารหรือไม่ ยังต้องดูในรายละเอียด และข้อมูลหลักฐานว่ามีมาก-น้อย เพียงใด

อ่านข่าว : นรด.เล็งดำเนินคดี "จิรัฏฐ์" ปลอมแปลง สด.43

พร้อมย้ำถึงการตรวจสอบในภาพรวมว่า ในทางปฏิบัติผู้ที่มาตรวจเลือกทหารมีจำนวนมากจึงไม่สามารถลงในรายละเอียดได้ทั้งหมด นอกจากว่ามีประเด็นหรือมีการร้องเรียนก็จะดำเนินการตรวจสอบเป็นรายบุคคล

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การตรวจสอบใบ สด.43 ของ สส.เป็นการปิดปากนักการเมืองที่วิจารณ์กองทัพหรือไม่นั้น ผบ.นรด.ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน การตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการที่ปรากฏข้อมูลว่า มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และอาจจะมีการสื่อสารให้คนเข้าใจผิดได้ ทางหน่วยจึงจำเป็นต้องออกมาตรวจสอบและชี้แจงโดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใด

ขณะเดียวกัน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.เดินทางไปเป็นประธานในงานวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ครบรอบปีที่ 76 ที่ อาคารสวนเจ้าเชตุ แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ แต่อย่างใด

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เปิดทรัพย์สิน สส. ก้าวไกล "ชัยวัฒน์" รวย 60 ล้านบาท  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง