ร้องมลพิษ! สุวรรณภูมิเสียงดังเกิน 65 dB ชดเชยไม่ครบ

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 67
11:12
1,353
Logo Thai PBS
ร้องมลพิษ! สุวรรณภูมิเสียงดังเกิน 65 dB ชดเชยไม่ครบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านใกล้ "สนามบินสุวรรณภูมิ" ร้องคมนาคมแก้ปัญหาเสียงดังจากสนามบิน บางจุดเกิน 65 เดซิเบล หลังมติครม.ปี 2563 ให้จ่ายชดเชยผลกระทบแต่ยังได้ไม่ครบ

วันนี้ (2 ก.พ.2567) นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เข้ารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณสนามบินสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากประสพปัญหามลภาวะทางเสียง ซึ่งมีทั้งหลังคาเรือนที่ระดับเสียงเกินเกณฑ์ และไม่ถึงเกณฑ์ 65 เดซิเบล 

นอกจากนี้เมื่อปี 2563 ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 พร้อมทั้งกำหนดให้มีการจ่ายชดเชยกับประ ชาชนที่พักอาศัยอยู่ในแนวเส้นเสียงตามข้อกำหนด แต่ล่าสุดยังมีบางหลังคาเรือนยังไม่ได้รับค่าชดเชยตามเงื่อนไข

นายกฤชนนท์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้รับทราบทุกปัญหาที่เกิดขึ้น และเตรียมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อศึกษารวบรวมข้อมูลต่างๆ และจะนำมาประกอบการแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ยังเตรียมหารือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน และภายหลังจากนั้น ทางกระทรวงฯและทอท.จะนัดประชุมกับผู้ร้องเรียนอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน โดยมุ่งหวังให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น

สำหรับปัญหาเสียงดังจากสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนหน้านี้ช่วงปี 2547 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เคยรับเรื่องร้องเรียนต่อทอ.ให้ชดเชยเยียวยามาตั้งแต่เฟสแรก เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษเสียงดังรบกวน และการสั่นสะเทือนของตัวบ้านจากการบินขึ้นและร่อนลงรันเวย์ของเครื่องบินหลายสายการบินขึ้นลงสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวันและปัญหาสุขภาพ

โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เคยมาทำการตรวจวัดระดับเสียงเมื่อปี 2558 พบว่ายังมีระดับเสียงอยู่ระหว่าง 77 –81 เดซิเบล ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานระดับเสียงที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดไว้ว่าต้องเฉลี่ยทั้งวันไม่เกิน 70 เดซิเบล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง