"ภูมิธรรม" ยันจุดยืนเพื่อไทยไร้หาเสียง ม.112

การเมือง
2 ก.พ. 67
13:46
213
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ยันจุดยืนเพื่อไทยไร้หาเสียง ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ยันเพื่อไทยไม่ได้หาเสียงแก้ ม.112 เพียงให้ความเห็นอย่างระมัดระวัง ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ

วันนี้ (2 ก.พ.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาแกนนำในพรรคเพื่อไทย เพียงแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และวันนี้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นกลางทางการเมือง และเห็นว่าปัญหาเร่งด่วนเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่จะต้องนำมาพิจารณา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เห็นใจพรรคก้าวไกล เพราะเคยอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน แต่สิ่งสำคัญ การทำงานพรรคการเมืองคือจุดสมดุล การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ภายใต้ประชาธิปไตยทุกที่ต่างยอมรับความแตกต่าง และสงวนความแตกต่างได้ ต้องให้ความเคารพ เมื่อจะจัดการก็ต้องหาจุดสมดุลที่เพียงพอ

ไม่มีความคิดของใครเป็นประชาธิปไตยมากกว่ากัน แม้พรรคการเมืองจะมี สส. 1 คนหรือ 2 คน ก็ถือเป็นตัวแทนประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า เรื่องที่เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พรรคเพื่อไทยมีความระมัดระวัง ในการแสดงความเห็น แม้กระทั่งมีตัวแทนมายื่นหนังสือกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยก็แสดงความเห็น ด้วยความระมัดระวังและการปฏิบัติอย่างเหมาะสม

แม้ว่าจะมีตัวแทนของกลุ่มเยาวชนที่มาทำกิจกรรม พรรคเพื่อไทยก็มีข้อแถลงแล้วว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะกระทบกระเทือนกับสาธารณชน หากตัดสินใจไปอย่างใดอย่างหนึ่งเลย จะมีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ซึ่งจะสร้างความแตกแยกครั้งใหม่ให้กับสังคม จึงชี้ว่าจะต้องเกิดฉันทามติพูดคุยกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธีรยุทธ-สนธิญา" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่่อแก้ ม.112

"กมธ.งบฯ ปี 2567" เคาะตั้ง 9 คณะอนุกรรมาธิการฯ

"ศิริกัญญา" ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง