สอบจริยธรรม 3 สส.ก้าวไกลปมปลอม "สด.43"

การเมือง
2 ก.พ. 67
16:38
1,125
Logo Thai PBS
สอบจริยธรรม 3 สส.ก้าวไกลปมปลอม "สด.43"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้องป.ป.ช.ฟันจริยธรรม 3 สส.ก้าวไกล ชี้ "จิรัฏฐ์" ทำเอกสารปลอม วิโรจน์-ศุภณัฐ กล่าวหากองทัพฉ้อโกง ยันมีหลักฐานเอาผิด

วันนี้ (2 ก.พ.2567) ตัวแทนจากเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร นำโดยนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร นายแทนคุณ จิตต์อิสระ นายนิยม นพรัตน์ มายื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ดำเนินคดีอาญาและตรวจสอบวินัย สส.ก้าวไกล 3 คน ประกอบด้วย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ซึ่งกระทำความผิดในขณะดำรงตำแหน่งสภาผู้แทนราษฎร

นายทันกวินท์ ระบุว่า นายจิรัฏฐ์ มีการนำเอกสารใบ สด.43 ออกมาแสดงต่อสาธารณชน โดยบอกว่าเป็นเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ พร้อมท้าให้ไปตรวจสอบลายเซ็นต์ในปี 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายจิรัฏฐ์ ผ่อนผันทหารอยู่ ขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็ยืนยันว่า ไม่ใช่เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ จึงเกิดพิรุธว่าในช่วงเวลาที่นายจิรัฏฐ์ กล่าวอ้าง เหตุใดจึงมีคำว่าหมายเลขดำอยู่บนเอกสารที่นำมาแสดง

เรื่องนี้จึงไม่ใช่การซื้อใบ สด.43 แต่เป็นการปลอมแปลงเอกสาร โดยที่นายจิรัฏฐ์ ทราบดีอยู่แล้วว่าเอกสารนั้นเป็นอย่างไร จึงเข้าข่ายการใช้เอกสารปลอมในการมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพราะข้อเท็จจริงคือ หากไม่ได้รับการตรวจเลือกในวันที่ถูกเรียกตัว จะต้องได้รับคำพิพากษาจากศาลว่ากระทำความผิดอะไร และจะต้องเข้ารับราชการทหารทันทีโดยไม่มีสิทธิจับสลาก แต่นายจิรัฏฐ์ อ้างว่า ไปเสียค่าปรับแล้วกลับมาจับใบดำใบแดงได้ เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือนที่ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด จึงเป็นการกระทำความผิดทางอาญา

อ่านข่าว จ่อออกหมายจับเพิ่ม 2-3 คน เอี่ยวคดีรีดทรัพย์ "อธิบดีกรมการข้าว

ตั้งคำถาม "วิโรจน์"เมินตรวจสอบ

ส่วนนายวิโรจน์ พบข้อมูลว่า ในการพูดให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน มีการตั้งคำถามว่า เมื่อมีการชำระเงินหรือข่ายเงินซื้อใบ สด.43 ภาครัฐหรือกองทัพเป็นการฉ้อโกงหรือไม่ เป็นเหมือนการเห็นด้วยที่นายจิรัฏฐ์ จ่ายเงินแล้วจะต้องได้เอกสารจริง ทั้งที่ตัวของนายวิโรจน์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการทหารฯ สภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจในการตรวจสอบเรื่องนี้ ไม่จำเป็นต้องท้าทายประชาชน ไม่จำเป็นต้องท้าทายสื่อมวลชนและกองทัพ แต่สามารถดำเนินการได้เลย

ดังนั้น ข้อกล่าวหาคำว่าฉ้อโกง เป็นการยืนยันว่า นายวิโรจน์ และนายจิรัฏฐ์ รู้อยู่แล้วว่ามีการจ่ายค่าปรับใบ สด.43 ให้กับใคร และเมื่อไม่ได้ทำเอกสารฉบับจริง แล้วจะไปฟ้องฐานฉ้อโกง เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และหมิ่นประมาทกองทัพหรือไม่

กรณีของ นายศุภณัฐ พบว่าที่มีการให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) กรณีที่มีการซื้อขาย สด.43 เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ใช้อำนาจในการฟ้องขณะที่เป็น สส. แต่กลับกล่าวหากองทัพว่ามีการซื้อขายใบ สด.43 ดังนั้น จึงจะใช้อำนาจของประชาชนตรวจสอบทั้ง 3 คน

ทั้งนี้หลังจากยื่นร้อง ป.ป.ช.รอบนี้แล้ว ส่วนของนายจิรัฏฐ์ จะจบที่ชั้น ป.ป. ช. แต่ของนายวิโรจน์ และนายศุภณัฐ จะมีเรื่องของจริยธรรม และก่อนหน้านี้กองทัพ บอกว่าจะร้องทุกข์กล่าวหา คงต้องรอว่าจะดำเนินการอย่างไร หากกองทัพไม่ดำเนินการ ก็จะฟ้องกลับทันทีเช่นกัน

อ่านข่าว ปภส. ยื่นผู้ตรวจการฯ ฟัน "ธนาธร" นั่ง กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ส่อขัด รธน.

ท้า สส.โชว์ใบ สด.43

นายทันกวินท์ กล่าวอีกว่า นายศุภณัฐ ไม่เอาเอกสารมาชี้แจง คงเพราะกลัวซ้ำรอยกับนายจิรัฏฐ์ จึงอยากให้เอาออกมาโชว์ เพื่อจะได้ดำเนินความผิดทางอาญา และนายศุภณัฐ ก็เคยต้องคำพิพากษาจากการไม่ไปเกณฑ์ทหารเมื่อเดือนมิ.ย.2555

ส่วนของนายจิรัฏฐ์ ก็เกิดขึ้นปี 2555 แต่คำชี้แจงแตกต่างกัน เพราะนายศุภณัฐ สามารถชี้แจงได้ชัดเจนว่าหลังต้องคำพิพากษา จะต้องไปแสดงตนเพื่อเข้ารับราชการทหารโดยไม่มีสิทธิจับสลาก แต่นายจิรัฏฐ์ เกิดขึ้นปี 2555 เช่นกันแต่กลับอ้างว่า จำไม่ได้ จึงอยากให้นายจิรัฏฐ์ ไปสอบนายศุภณัฐ

ขณะที่นายนิยม กล่าวว่า กรณีของนายจิรัฏฐ์ จากการตรวจสอบมั่นใจ 100% ว่า ไม่ได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และใช้เอกสารปลอมในการชี้แจงต่อสาธารณะ จึงมายื่นต่อ ป.ป.ช.เพื่อจะถอดถอน โดยหลักฐานที่นำมามอบให้ เป็นหลักฐานที่มีรวมถึงคำพิพากษาศาลและข้อกฎหมายต่างๆ

อยากฝากถึง สส.แบงค์ ซึ่งมีชื่อคนหนึ่งคล้าย สส.ได้ถูกคำพิพากษา เมื่อปี 2555 กรณีไม่ได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และถูกตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และนายศุภณัฐ ได้ท้าทายให้เปิดหลักฐาน ซึ่งมองว่า หากไม่จริงก็ควรจะต้องตอบคำถามมาว่า ไม่ได้หนีทหารและอยากให้นำสารออกมาชี้แจง ไม่ใช่มาตั้งคำถามกลับแล้วบอกจะฟ้อง

สส.พรรคก้าวไกล ประชาชนห้ามถาม ห้ามสงสัยใช่หรือไม่ ประชาชนห้ามตรวจสอบพวกคุณใช่หรือไม่ ต้องชี้แจงต่อสาธารณะว่าไปรับการเกณฑ์ทหารมาจริง และสิ่งที่พวกผมพูดเป็นการกล่าวหา เอาเอกสาร ใบสด.43 มายืนยัน  

ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า หน้าที่เปิดโปงเป็นหน้าที่ของ สส.ฝ่ายค้าน ขออย่ารอช้า พร้อมยืนยันการมายื่นหนังสือในวันนี้ มาในนามส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีคนมาขอให้สอบ สส.พรรคก้าวไกล เดือนละคน

อ่านข่าวอื่นๆ

“ภูมิธรรม” บินลัดฟ้าลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา ดันการค้า 2 ฝ่าย

ยึดเนื้อกระบือแช่แข็ง 24 ตันลอบนำเข้าจากอินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง