ระดมจนท.-รถน้ำสกัดไฟไหม้บ่อขยะ 4 ไร่ ทต.เวียงฝาง

สิ่งแวดล้อม
2 ก.พ. 67
16:29
2,573
Logo Thai PBS
ระดมจนท.-รถน้ำสกัดไฟไหม้บ่อขยะ 4 ไร่ ทต.เวียงฝาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 150 คน-รถน้ำ 20 คันสกัดไฟไหม้บ่อขยะ 4 ไร่ ทต.เวียงฝาง จ.เชียงใหม่ ล่าสุดเมื่อเวลา 17.40 น.คุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังจัดทีมเฝ้าระวังสกัดปะทุรอบใหม่

วันนี้ (2 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. เกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์กำจัดขยะ ทต.เวียงฝาง ม.13 ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบ่อขยะไฟไหม้เป็นบริเวณกว้างประมาณ 4 ไร่ ยังไม่ทราบสาเหตุของไฟไหม้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง 20 คัน และเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานกว่า 150 คนเข้าควบคุม โดยพบควันสีดำลอยสูงบนท้องฟ้า และป้องกันมลพิษทางอากาศจากไฟไหม้บ่อขยะ เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องดับให้ได้ภายในวันนี้

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 2 ก.พ.67 : มรสุมรุมเร้า "ก้าวไกล แต่ "หัวหน้าต๋อม" ยังใจสู้

คุมไฟได้แล้ว-ยังติดตามสกัดปะทุรอบใหม่

ต่อมาเวลา 17.00 น.นายเกียรติศักดิ์ หงษ์ประสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรร เทาสาธารณภัย อบต.เวียง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วเหลืออีก 5% คาดว่าจะดับได้ทั้งหมดภายในช่วงค่ำนี้ 

โดยกลุ่มควันจากบ่อขยะเบาบางลง และไม่กระทบกับชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงบ่อขยะที่อยู่ห่างราว 3-5 กม.ไม่จำเป็นต้องอพยพคนออก

ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้บ่อขยะ ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนหาสาเหตุ เบื้องต้นพบบ่อขยะไฟไหม้ 4 ไร่ และคืนนี้ยังต้องสแตนบาย เพื่อป้องกันไฟปะทุรอบใหม่ 

สำหรับบ่อขยะทต.เวียงฝาง เมื่อ 2 ปีก่อนเคยเกิดเหตุไฟไหม้แล้วครั้งหนึ่งแต่ไหม้ประมาณ 1 ไร่ ควบคุมเพลิงได้เร็ว คาดว่าที่ผ่านมาอาจจมีคนลอบเผาและและขยะถุงพลาสติกสะสมจำนวนมากทำให้เพลิงลุกไหม้ไว

กระทั่งเวลา 17.40 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไหม้ในพื้นบ่อขยะ ทต.เวียงฝาง จ.เชียงใหม่ได้แล้ว โดยใช้รถแบล็กโฮ 4 คัน ขุดเปิดช่องทางดับ และควบคุมเพลิงที่เกิดขึ้น พร้อมใช้รถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเทศบาลตำบลเวียงฝาง และ อบต.เวียงจะได้จัดชุดเวรเฝ้าในพื้นที่ป้องกันการปะทุรอบใหม่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ช่วยไทยภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 ก.พ.-4 มี.ค.

"คค." ยืนยันเลขสายรถเมล์ใหม่ไม่มีขีด ยังวงเล็บสายเดิมป้องกันสับสน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง