สหรัฐฯ ช่วยไทยภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 ก.พ.-4 มี.ค.

สังคม
2 ก.พ. 67
17:29
784
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ช่วยไทยภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 ก.พ.-4 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! สหรัฐฯ ยื่นมือช่วยไทย เตรียมลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" แบบจำกัด เริ่ม 19 ก.พ.-4 มี.ค.นี้ ภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ตั้งเป้าค้นหา 5 ผู้สูญหาย-ปลดยุทโธปกรณ์ และสาเหตุการจม

วันนี้ (2 ก.พ.2567) พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และ นายโรเบิร์ต เอฟ.โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมฝ่ายสหรัฐฯ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ผู้แทนจากกองทัพเรือ แถลงการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ไฮไลท์ปีนี้ จะมีการเปิดปฏิบัติการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด ระหว่างกองทัพสหรัฐ กับกองทัพเรือไทย

นายโรเบิร์ต กล่าวว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ มีส่วนสนับสนุนความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางทหารระหว่างไทยและสหรัฐฯ หลายด้าน เช่นภารกิจของกองทัพอากาศไทย ในการอพยพคนไทยจากซูดานเมื่อเดือนเม.ย.2566  และในปีนี้กองทัพเรือสหรัฐจะร่วมกับกองทัพเรือไทยปฏิบัติการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด จะดำเนินการภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024

ภารกิจนี้จะนำมา ซึ่งกำลังใจและข้อสรุปให้แก่ครอบครัวของทหารเรือ และนาวิกโยธินผู้กล้าหาญทั้งหมดที่สูญหายไป  

อ่านข่าว เปิด 4 วิธีกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" งบ 200 ล้านบาท

ภารกิจค้นหา 5 ผู้สูญหาย-ปลดยุทโธปกรณ์ 

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า การกู้เรือสุโขทัยแบบจำกัดตามที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ระบุคือการกู้เรือแบบ Light Salvage มี 4 เรื่อง ได้แก่ การค้นหาผู้สูญหาย 5 คน การลงไปสำรวจหลักฐานใต้น้ำ เพื่อน้ำมาประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริง การทำให้ยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ หมดความสามารถที่จะใช้งานต่อไป และกองทัพเรือจะนำอุปกรณ์และยุทโธปกรณ์บางอย่างขึ้นมา

สาเหตุที่ไม่ให้สหรัฐฯ เข้ามาช่วยเหลือในการกู้เรือหลวงสุโขทัยตั้งแต่แรก เนื่องจากกองทัพเรือ ของบประมาณในการกู้เรือจากรัฐบาลไปแล้ว เมื่อเดือนก.ค.2566 และกองทัพเรือ มั่นใจว่าจะดำเนินการกู้เรือขึ้นมาได้ทั้งลำ ซึ่งแนวทางที่จะดำเนินการในขณะนั้น ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

ไม่มีผู้คุณสมบัติ-งบจำกัด-สหรัฐยื่นมือช่วย

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กองทัพเรือ เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการกู้เรือ เข้ามาเสนอราคาโดยเปิดโอกาส 2 ครั้งด้วยกัน แต่ยังไม่มีบริษัทใดผ่านการพิจารณาของกองทัพเรือ ทำให้กองทัพเรือมองว่าการจ้างบริษัทมากู้เรือเป็นเรื่องยาก ประกอบกับงบประมาณประจำปี 2566 มีกรอบระยะเวลาในการใช้และระยะเวลาในการเบิกจ่าย ซึ่งต้องดำเนินการก่อนเดือนก.ย.2567

โดยสหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอมาพอดี และสิ่งที่กองทัพเรือได้พูดคุยกับสหรัฐฯสอดคล้องกัน ถือเป็นสิ่งที่บรรลุวัตถุประสงค์และเชื่อมั่นว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ยืนยันไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไหน ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีบริษัทจากจีน ได้รับเลือกเข้ามากู้เรือสุโขทัย ในความเป็นจริงยังไม่มีบริษัทใดได้รับการคัดเลือก

อ่านข่าว ผบ.ทร.เผยงบ 200 ล้าน กู้เรือหลวงสุโขทัย อยู่ระหว่างพิจารณา

เริ่มภารกิจ 19 ก.พ.-4 มี.ค.

สำหรับปฏิบัติการกู้เรือสุโขทัยแบบจำกัด ในช่วงการฝึกคอบร้าโกลด์จะอยู่ระหว่างวันที่ 19 ก.พ.- 4 มี.ค.นี้ โดยกำลัง ที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ในส่วนของกองทัพเรือ ประกอบด้วยเรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือต่อต้านทุ่นระเบิด จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง 18 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ EOD 40 นาย ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่งเรือ Ocean valor พร้อม เจ้าหน้าที่ EOD 20 นาย สนับสนุนปฏิบัติการในครั้งนี้

สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ นับเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ และมีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิกร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี

อ่านข่าว

เปิดภาพใต้น้ำ "เรือหลวงสุโขทัย" ประเมินความเสียหาย-วางแผนกู้

ผลสอบร.ล.สุโขทัยคืบ 90% ขาดวัตถุพยาน คาดกู้เรือ เม.ย.นี้

กองทัพเรือเตรียมเปิดยื่นซองประมูลกู้ "รล.สุโขทัย" ต.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง