เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ "วันทหารผ่านศึก"

สังคม
3 ก.พ. 67
10:10
2,168
Logo Thai PBS
เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ "วันทหารผ่านศึก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันทหารผ่านศึก" 3 กุมภาพันธ์ 2567 ร่วมรำลึกถึงวีรกรรม ความกล้าหาญ และความเสียสละของทหารผ่านศึก

วันนี้ (3 ก.พ.2567) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2567

อ่าน ดอกป๊อปปี้-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกียรติยศผู้กล้า "วันทหารผ่านศึก"

ในเวลา 08.45 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกดีเด่น ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ทหารผ่านศึกที่มีความขยันหมั่นเพียร ในการประกอบอาชีพ

พร้อมได้กล่าวคำปราศรัยว่า ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ ตลอดจนผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาความมั่นคงของชาติในทุกพื้นที่ทั่วประเทศนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยสามารถดำรงความเป็นเอกราช มีความมั่นคงเป็นปีกแผ่น และมีความสงบร่มเย็น เพราะความสียสละของทหารผ่านศึก ที่ยอมสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อรักษาเอกราช และอธิปไตยของชาติ ให้เป็นมรดกสืบทอดแก่ลูกหลานไทย

ซึ่งวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเหล่าทหารกล้า สมควรได้รับการยกย่องและเชิดชูเกียรติสืบไปรัฐบาลได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของทหารผ่านศึก โดยมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการสงเคราะห์เพื่อให้ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยเหมาะสมกับสถานภาพ งบประมาณ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ตลอดจนให้ความสำคัญกับการเชิดชูเกียรติ การเผยแพร่วีรกรรมความเสียสละของทหารผ่านศึก ให้ประชาชนและสังคมได้รับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศหรือปฏิบัติราชการสนามพื้นที่เสี่ยงอันตรายอยู่ในขณะนี้

พร้อมมุ่งเน้นการส่งเสริมอาชีพแก่ทหารผ่านศึกและครอบครัว ให้มีอาชีพที่มั่นคงและรายได้ที่แน่นอน สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนตลอดไป

ขอให้ท่านทั้งหลายมีกำลังใจอันข้มแข็ง ในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี มีความขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ มีความสมัครสมานสามัคคี และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติของเราตลอดไป

โดยการจัดงานเริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น. ทหารผ่านศึก ได้จัดขบวนพาเหรด นำโดย พล.อ.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ.) พร้อมทหารผ่านศึกใน สมรภูมิรบต่าง ๆ กว่า 1,000 คน เดินมายัง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีข้าราชการองค์การทหารผ่านศึกให้การต้อนรับบริเวณตลอดสองข้างทาง

สำหรับทหารผ่านศึกที่ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลประเภททหารผ่านศึกนอกประจำการ
บัตรชั้นที่ 1 ที่พิการทุพพลภาพ หรือพิการดีเด่น ประจำปี 2567 ในปีนี้ ได้แก่

อาสาสมัครทหารพราน มานัส สุทธิใส ปัจจุบันประกอบอาชีพทางการเกษตร ทำสวนยางพารา อีกทั้งยังมีกิจการด้านการค้าขาย

สำหรับทหารผ่านศึกนอกประจำการดีเด่นระดับภาค ได้แก่ พ.อ.สมบูรณ์ วิจารณ์ปรีชา

ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคเหนือ พลทหาร ภิญโญ คงปัญญา ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคกลาง พลทหาร บุญจันทร์ มัทนัง ทหารผ่านศึกนอก

ประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สิบตรี เจริญศักดิ์ ชูสง ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคใต้

ส่วนทหารผ่านศึกนอกประจำการที่ได้รับรางวัลชมเชยในภาคอื่น ๆ สำนักงานสงเคราะห์ ทหารผ่านศึกเขตในภูมิลำเนา ได้จัดพิธีมอบเกียรติบัตร พร้อมรางวัล ในวันนี้เช่นเดียวกัน โดยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล

ให้การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ ตลอดจนผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงและสดุดีวีรกรรมทหารผ่านศึก

ทั้งนี้ พิธีวางพวงมาลา ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 07.45 น. เป็นการวางพวงมาลาของผู้แทนจากส่วนราชการ หน่วยงาน ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ต่างประเทศประจำประเทศไทย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สมาคม มูลนิธิ ทหารผ่านศึกนอกประจำการกรณีสงครามต่าง ๆ

สำหรับการจัดงานวันทหารผ่านศึก ได้กำหนดจัดงานภายใต้ชื่อ "เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก" เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกปักรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติ รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย

อ่านข่าวอื่น ๆ

เช้านี้ ฝุ่น PM2.5 ทั่วไทยพบเกินค่ามาตรฐาน 25 จังหวัด - 5 อันดับ กทม.ค่าฝุ่นสูงสุด

"โลมาปากยาว" โชว์ตัวบริเวณเกาะบอน อช.หมู่เกาะสิมิลัน

ผู้อพยพกว่า 100 คนหนีจากศูนย์กักตัวในมาเลเซีย 1 คนเสียชีวิตระหว่างหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง