ยูเนสโกมอบประกาศนียบัตร "สงกรานต์ไทย" - "ตรุษจีน" คาด นทท.เข้าไทย 8 ล้านคน

สังคม
3 ก.พ. 67
12:56
2,084
Logo Thai PBS
ยูเนสโกมอบประกาศนียบัตร "สงกรานต์ไทย" - "ตรุษจีน" คาด นทท.เข้าไทย 8 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเนสโก มอบประกาศนียบัตรขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ประเทศไทย" เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการขณะที่ รมว.คมนาคม สั่ง ทอท. เตรียมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารช่วงตรุษจีน คาดมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวไทยกว่า 8 ล้านคน

วันนี้ (3 ก.พ.2567) องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้มอบประกาศนียบัตร เพื่อรับรองประกาศ ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ "สงกรานต์ในประเทศไทย" ให้แก่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่าจากนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เตรียมการขับเคลื่อนกิจกรรมสงกรานต์ในประเทศไทยไปพร้อมกัน เนื่องด้วยสงกรานต์เป็นประเพณีปีใหม่ไทย ที่เฉลิมฉลองในช่วงกลางเดือน เม.ย. ของทุกภูมิภาคในประเทศไทย

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา

และในปี 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จะมีจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ และใช้เป็นพลังซอฟต์พาวเวอร์จัดงานมหาสงกรานต์ "World Songkran Festival" ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก ดำเนินงานผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม 76 จังหวัดทั่วประเทศ และ 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 - 21 เม.ย. นี้

อ่านข่าวอื่น : นายกฯ เดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต" หาวิธีอื่นรองรับ หลัง ป.ป.ช.ยังไม่ส่งข้อเสนอ

ทอท.คาดชาวจีนเที่ยวตรุษจีนไทย 8 ล้านคน

การเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 5 – 14 ก.พ.นี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. กว่า 3,520,000 คน จึงสั่งให้ ทอท. เตรียมพร้อมทั้งด้านความปลอดภัยและร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รองรับผู้โดยสารและปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น และเน้นย้ำให้บริหารจัดการการให้บริการภาคพื้นให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก รวดเร็ว สำหรับจุดตรวจคนเข้าเมืองได้สั่งการให้ตรวจเช็คความพร้อมของช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channels

รวมทั้งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการจุดตรวจคนเข้าเมืองทุกช่องบริการ และเตรียมพร้อมในกรณีระบบตรวจคนเข้าเมืองเกิดขัดข้อง เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีสายการบินเฉพาะเส้นทางจีนแจ้งขอทำการบิน ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. รวมกว่า 3,086 เที่ยวบิน มีปริมาณผู้โดยสาร 458,813 คน

นอกจากนี้ ทอท. เตรียมพร้อมรองรับผู้โดยสารชาวจีนจากนโยบายยกเว้นการตรวจลงตรา เพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารเดินทางจีนและคาซัคสถาน (Visa Free) เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ และจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดด้านการบิน คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 8,000,000 คน

อ่านข่าวอื่น : "โลมาปากยาว" โชว์ตัวบริเวณเกาะบอน อช.หมู่เกาะสิมิลัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง