ได้ลุ้น! หาก รบ. ครบ 4 ปี "สุทิน" เตรียมดันสวัสดิการทหารผ่านศึก

การเมือง
3 ก.พ. 67
16:11
487
Logo Thai PBS
ได้ลุ้น! หาก รบ. ครบ 4 ปี "สุทิน" เตรียมดันสวัสดิการทหารผ่านศึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.กลาโหม เตรียมดันนโยบายเบี้ยดำรงเกียรติทหารผ่านศึกคนละ 2,000-3,000 บาท พร้อมส่งเสริมอาชีพและสิทธิสวัสดิการอื่นๆ

วันนี้ (3 ก.พ.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการดูแลทหารผ่านศึกเนื่องในวันทหารผ่านศึก ว่าได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเป็นคณะที่ดูแลศึกษาและปรับปรุง เรื่องสวัสดิการของกำลังพลทุกระดับ ในระดับกลางจนถึงชั้นผู้น้อย รวมถึงทหารผ่านศึกด้วย ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มี ผบ.ทสส. เป็นประธาน ได้ทำงานคืบหน้ามามากแล้ว และได้รับรายงานว่า มีข้อเสนอหลายอย่างที่เป็นสวัสดิการ เรื่องการปรับปรุงสถานพยาบาลและเรื่องของการมีบุคลากรทางการแพทย์อย่างเพียงพอ

ด้านการศึกษา มีการดูแลและปรับปรุงโรงเรียนในสังกัดของกองทัพ เรียกว่าปฏิรูปการศึกษาโรงเรียนในกองทัพ และอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับทหารผ่านศึก คือการตั้งศูนย์บำบัดดูแลผู้สูงวัย ในกองทัพโดยเรามีโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพจำนวนมาก ก็จะให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ทำหน้าที่เพิ่ม โดยจะเปิดเพิ่มในโรงพยาบาลเป็นศูนย์บำบัดดูแลผู้สูงวัย ซึ่งนั่นก็อาจจะหมายถึงตัวทหารผ่านศึกโดยตรง และครอบครัวซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ เชื่อว่าเรื่องนี้ทำได้

อ่าน : เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ "วันทหารผ่านศึก"

นายสุทิน กล่าวอีกว่า เรื่องของสวัสดิการเกี่ยวกับรายได้ของทหารผ่านศึก ทางรัฐบาลโดยกระทรวงกลาโหมมีนโยบายที่จะส่งเสริมรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางอ้อมคือเป็นการส่งเสริมอาชีพ และอีกส่วนหนึ่งซึ่งทหารผ่านศึกต้องการคือเบี้ยดำรงเกียรติ ซึ่งในเรื่องนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอสภา ซึ่งเมื่อเข้าสภาแล้วจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เมื่อกฎหมายฉบับนี้ผ่านทุกคนก็จะได้คนละ 2,000-3,000 บาท

เมื่อถามว่า คาดว่าจะออกมาเป็นรูปธรรมได้เมื่อไหร่ นายสุทินกล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับสภา เชื่อว่าถ้าอยู่ครบ 4 ปี ก็จะเห็นเป็นรูปธรรม แต่จะจบอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาด้วย เมื่อถามย้ำว่าจะบอกว่าทหารผ่านศึกเตรียมเฮได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า

จะบอกอย่างนั้นเสียทีเดียวก็ไม่ได้ ต้องรอฟังที่สภา แต่จะพยายามผลักดันเต็มที่

อ่าน : ดอกป๊อปปี้-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกียรติยศผู้กล้า "วันทหารผ่านศึก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง