"ไชยา พรหมา" คุมกรมไหน ก่อนไฟไหม้ ก.เกษตรฯ

การเมือง
4 ก.พ. 67
13:14
1,202
Logo Thai PBS
 "ไชยา พรหมา" คุมกรมไหน ก่อนไฟไหม้ ก.เกษตรฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟไหม้ห้องทำงาน "ไชยา พรหมา" กับคำถามที่ยังต้องรอคำตอบกับเงื่อนงำหลายเดือนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถูกสังคมตรวจสอบกรณีทุจริต หมูเถื่อน ตีนไก่เถื่อน จนถึงกรณีรีดทรัพย์บิ๊กกรมการข้าว

กรณีไฟไหม้อาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.พ.) โดยต้นเพลิงเกิดที่โซนปีกซ้ายของอาคารฝั่งห้องของ นายไชยา พรหมา รมช. เกษตรและสหกรณ์ เบื้องต้นสาเหตุคาดมาจากไฟฟ้าลัดวงจร และอยู่ระหว่างสอบสวนหาข้อเท็จจริง

ยังคงเกิดคำถามต่อเนื่อง เพราะตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตกอยู่ในความสนใจของสังคม ไม่ว่าจะเป็นหมูเถื่อน ตีนไก่เถื่อน การร้องเรียนโครงการของกรมการข้าว และกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทั่งเกิดเหตุไฟไหม้ซ้ำ จนเป็นที่จับตาว่ามีเอกสารสำคัญ ที่เกี่ยวข้องคดีต่างในห้องทำงานที่ถูกไฟไหม้ด้วยหรือไม่

ช่วงก.ค.2566 เป็นจุดเริ่มต้นของ การเปิดโปงขบวนการหมูเถื่อน หลังกรมสอบสงนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับศุลกากร บุกตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ค้างเกิน 30 วัน ที่ท่าเรือแหลมฉบัง พบหมูแช่แข็ง 161 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 460 ล้านบาท เข้าไทยไม่มีใบอนุญาต ไม่ได้เสียภาษี ที่สำคัญไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ และลงพื้นที่ค้นโกดัง บริษัทที่ลักลอบนำเข้า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงติดตามไฟไหม้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงติดตามไฟไหม้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงติดตามไฟไหม้

อ่านข่าว คุมเพลิงได้แล้ว! คาดไฟฟ้าลัดวงจรห้องประชุมคณะทำงาน รมช.ไชยา

เป็นปมคำถาม ถึงการทำงานกรมปศุสัตว์ ว่าปล่อยปะละเลย หรือมีปัญหาภายในหรือไม่ แม้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ออกมาชี้แจงว่าไม่มีความขัดแย้งภายใน เดินหน้านโยบายปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ และดีเอสไอกำลังเดินหน้าหาตัวการใหญ่ ซึ่งมีข้อมูลออกมาว่าอดีตรัฐมนตรี อักษรย่อ ป. เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

หมูเถื่อนยังไม่จบ แต่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม เปิดเอกสารใหม่ร้องดีเอสไอว่ามีขบวนการลักลอบนำเข้าตีนไก่เถื่อน ส่งออกไปจีน ที่ท่าเรือแหลมฉบัง สร้างความเสียหายนับแสนล้านบาท

ชี้ว่ามีนายทุนชื่อย่อ "เฮีย ก." เป็นน้องชาย อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวข้อง โดยมีข้าราชการตำรวจระดับนายพลให้การช่วยเหลือ

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์


ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมพวกรวม 3 คน เตรียมเปิดปมทุจริตในกรมการข้าว เช่น โครงการลดต้นทุนปลูกข้าว 15,000 ล้านบาท ส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว 2,000 ล้านบาท แต่นายศรีสุวรรณถูกซ้อนแผนจับกุมเสียก่อน แต่อีกทางหนึ่งกระทรวงเกษตรฯในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด ก็ต้องตรวจสอบความโปร่งใสด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว " ไชยา" ท้าชน "ธรรมนัส" - ศึกพรรคร่วมรัฐบาลที่ ก.เกษตรฯ

ข้อกล่าวหาทุจริตกรมในกำกับ“ไชยา ” 

ส่วนอีกเรื่องการร้องเรียน อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรณีการจัดซื้อเครื่องบิน 2 ลำ วงเงินงบประมาณ 1,188 ล้านบาท อาจเข้าข่ายทุจริต

ทุกประเด็นกำลังถูกตรวจสอบ ล้วนแต่เป็นหน่วยงานในการกำกับดูแลของ นายไชยา ซึ่งเพลิงที่ลุกไหม้ในห้องประชุม คณะทำงาน ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีเอกสารสำคัญเสียหายหรือไม่

เพราะหากมาดูภารกิจของนายไชยา ที่ได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส ให้ กำกับดูแลใน 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมหม่อนไหม และ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย 

สภาพห้องทำงานของนายไชยา พรหมา ที่ถูกไฟไหม้เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.)

สภาพห้องทำงานของนายไชยา พรหมา ที่ถูกไฟไหม้เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.)

สภาพห้องทำงานของนายไชยา พรหมา ที่ถูกไฟไหม้เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.)

ทั้งนี้เมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ตำรวจ สน.นาง เลิ้ง ได้เข้าตรวจพิสูจน์หาหลักฐาน พบจุดที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นชั้น 2 โซนฝั่งห้องเตรียมอาหาร ข้างห้องคณะทำงานของนายไชยา จากนั้นเพลิงได้ลุกลามไปยังห้องที่ปรึกษา

โดยโครงสร้างหลักของอาคารเป็นอาคารเก่า จึงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว มีรายงานเวลา 14.40 น.นายไชยา จะเข้าตรวจสอบอาคารด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

"พร" รับปมชู้สาว "ช่างกิต" ปัดเอี่ยวฆ่าหนุ่มโรงงาน

ตร.เล็งออกหมายจับ "ภรรยา"คนใกล้ชิด "ศรีสุวรรณ" โยงรีดทรัพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง