"หนุ่มสุโขทัย" โยกสามล้อคู่ใจ 400 กม.ยืนยันสิทธิเบี้ยคนพิการ

สังคม
5 ก.พ. 67
10:52
990
Logo Thai PBS
"หนุ่มสุโขทัย" โยกสามล้อคู่ใจ 400 กม.ยืนยันสิทธิเบี้ยคนพิการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนุ่มสุโขทัย โยกสามล้อโยก เดินทาง 400 กม.จากสุโขทัยมุ่งหน้ากรมบัญชีกลาง กทม.เพื่อหวังจะยืนยันตัวตนขอสิทธิรับเบี้ยคนพิการ เจอตำรวจ-กู้ภัยที่สภ.ไชโยใจดี พาเข้าพัก แต่เจ้าตัวขอเดินทางต่อ

กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปชายพิการใช้รถโยกสามล้อ เดินทางมาตามถนนสายเอเชีย ซึ่งสมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทองพบครั้งแรก และนำตัวไปที่ สภ.ไชโย จ.อ่างทอง 

วันนี้ (5 ก.พ.2567) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังตำรวจ สภ.ไชโย จ.อ่างทอง ระบุว่า เมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.) เวลาประมาณ 23.00 น. ตำรวจสายตรวจ สภ.ไชโย ได้รับการประสานจากกู้ภัยอ่างทองว่า พบชายพิการคนหนึ่งใช้รถสามล้อโยกเดินทางอยู่ริมถนนสายเอเชีย ช่วงหน้าทางเข้าที่ว่าการอำเภอไชโย เกือบเขตติดต่อ จ.พระนครศรีอยุธยา จึงได้พาตัวมาพักที่โรงพัก และสอบถามว่าจะเดินทางไปที่ไหน 

ตำรวจสภ.ไชโย บอกว่า ชายคนดังกล่าวบอกว่าเดินทางมาจากจ.สุโขทัย เรื่อยๆด้วยสามล้อโยก มุ่งหน้าที่กทม.เพื่อจะไปที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อไปยืนยันตัวตนตามที่เจ้าหน้าที่บอก เนื่องจากถูกตัดสิทธิผู้พิการ และไม่มีบัตรประชาชน

เป็นครั้งแรกที่ตำรวจสายตรวจเจอคนพิการ เดินทางมาตามถนนด้วยรถสามล้อโยก เจ้าหน้าที่สายตรวจซื้อขนม และน้ำให้ชายคนนี้ดื่ม เขาดีใจ แต่ไม่ยอมพักนานอยู่ได้แค่ 10 นาที บอกว่ามุ่งมั่นที่จะเดินทางต่อไป เขาเลือกที่จะเดินทางต่อ แต่แอบเป็นห่วงความปลอดภัยเวลากลางคืน 

ถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ เดินทาง 400 กม.

สำหรับชายพิการคนดังกล่าว พบว่าชื่อนายมณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี ชาวบ้าน ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เกิดอุบัติเหตุพลัดตกตึกชั้น 6 ตั้งแต่ปี 2557 ทำให้ขาพิการ 2 ข้าง และกลับบ้านเกิดไปทำผลิตภัณฑ์แฮนเมดจากกะลามะพร้าว มีเงินช่วยเหลือสวัสดิการของคนพิการเดือนละ 800 บาท

แต่ต่อมาช่วงปี 2563 ทราบว่าไม่มีเบี้ยคนพิการโอนเข้าบัญชีมาตั้งแต่ปี 2563 เมื่อไปตรวจสอบที่ อ.ศรีสัชนาลัย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถูกตัดสิทธิผู้พิการ บัตรประชาชนก็ไม่สามารถทำได้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปแจ้งความที่ สภ.ศรีสัชนาลัย 

จากนั้นเมื่อไปแจ้งความตำรวจออกเอกสารทะเบียราษฎรให้ และบอกต้องไปยืนยันสิทธิด้วยตนเองที่กรมบัญชีกลาง กทม.ไม่รู้จะเดินทางได้อย่างไร จึงตัดสินใจใช้รถสามล้อโยกพร้อมสัมภาระที่อยู่ในตะกร้าหน้าและหลัง เดินทางมากว่า 3 สัปดาห์จึงถึงจ.อ่างทอง รวมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร 

กรมบัญชีกลาง รับตัวหาสาเหตุ

ด้าน น.ส.ทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลาง ได้ติดตาม และประสานข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ทราบในเวลาต่อมาว่า ชายคนดังกล่าวชื่อนายมณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยได้เดินทางด้วยสามล้อโยกมาจากจังหวัดสุโขทัย และเช้าของวันนี้ (5 ก.พ.) ได้มาถึงจ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว

เบื้องต้นคลังเขต 1 คลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พม) ได้ติดตามตัว เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยได้รับตัวชายคนดังกล่าวมาที่สำนักงานคลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบข้อมูล และสาเหตุของการถูกตัดสิทธิผู้พิการตามที่ร้องเรียน เพื่อแก้ปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง