ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี "ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา" คดีแฟลชม็อบปี 62

การเมือง
5 ก.พ. 67
12:40
3,230
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี "ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา" คดีแฟลชม็อบปี 62
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลพิพากษา จำคุก 8 จำเลย คดีแฟลชม็อบ 14 ธ.ค. 62 คุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปีและปรับทั้งหมด 20,200 บาท เหตุเป็นผู้จัดการชุมนุมแต่ไม่แจ้งและดำเนินการตามกฎหมาย โดยเฉพาะชุมนุมใกล้รัศมีพระราชวัง 150 ม.

วันนี้ (5 ก.พ.2567) ความคืบหน้า ศาลแขวงปทุมวัน พิพากษาคดีแฟลชม็อบที่สกายวอร์ก เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 โดยจำเลยประกอบด้วย อดีตพรรคอนาคตใหม่ อย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล กับพวกรวม 8 คน ว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมชนสาธารณะ พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 ดังที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องจริงหรือไม่

อ่านข่าว : "ธนาธร" นัดชุมนุมสกายวอล์ก-ปทุมวัน 14 ธ.ค.นี้ 

ล่าสุด ศาลพิพากษาให้จำคุก 4 เดือนปรับ 10,000 บาท แต่ศาลได้คำนึงถึงสถานะทางสังคมและไม่เคยรับโทษมาก่อน จึงได้ปราณีทางกฎหมายอาญาให้โอกาสรอลงอาญา 2 ปี แต่ให้ปรับโทษเป็นพินัยตาม พ.ร.บ.การชุมชนสาธารณะ พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 เป็นเงิน 10,200 บาท ซึ่งตามกระบวนการจำเลยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้

ทั้งนี้ ศาล ชี้ว่าจำเลยอยู่ในฐานผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ แต่ไม่แจ้งก่อนล่วงหน้าภายใน 24 ชั่วโมง ไม่ดูแลการชุมนุมไม่ให้กีดขวาง และไม่ควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อประชาชนที่สัญจร ในพื้นที่สาธารณะ เกิดความเดือดร้อน ซึ่งตามกฎหมายพฤติการณ์ดังกล่าวมีโทษทางพินัยและอาญาตามมาตรา 83

อ่านข่าว : "ธนาธร" ปราศรัย-ชุมนุมแน่นสกายวอล์ก นัดลงถนนเดือนหน้า 

ศาลยังคำนึงถึงพฤติการณ์ของจำเลยที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่คืนวันที่ 13 ธ.ค.2562 เชิญชวนประชาชนมาชุมนุมที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน จากข้อความและภาพที่ปรากฏในการประชุม ผู้นัดชุมนุมถือว่า เป็นผู้ประสงค์จัดชุมนุมสาธารณะ มีหน้าที่ต้องแจ้งการชุมนุมก่อนไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง แล้วจะต้องจัดการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และยังปรากฏว่า ในช่วงการชุมนุมตำรวจได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมแล้ว แต่ไม่เป็นผล และในวันดังกล่าวพบว่าผู้ชุมนุมมีจำนวนมากเต็มพื้นที่ และภาพที่ปรากฏออกมา ย่อมเห็นได้ว่ามันเป็นการกระทบต่อการสัญจรของประชาชนในพื้นที่สาธารณะ อีกทั้งยังชุมนุมใกล้วังสระปทุม ในรัศมี 150 เมตร

อ่านข่าว : "ธนาธร" รับทราบข้อกล่าวหา คดีชุมนุมบนสกายวอล์ก 

อย่างไรก็ตาม ศาลยังกล่าวทิ้งท้ายว่า การใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตและกฎหมายรวมถึงสถานที่ตามกฎหมาย แต่จำเลยเพิ่มเฉยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

อ่านข่าว : สมาชิก พปชร.ร้องทุกข์กล่าวโทษ "ธนาธร" ปมชุมนุมสกายวอล์ก 

สำหรับจำเลย 8 คน ที่ถูกยื่นฟ้องประกอบด้วย 1.น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, 2.นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ซึ่งนี้บวชเป็นพระอยู่, 3.นายธนวัฒน์ วงค์ไชย, 4.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, 5.นายปิยบุตร แสงกนกกุล 6.น.ส.พรรณิการ์ วานิช, 7.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ 8.นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร

อ่านข่าวอื่น ๆ

ศาลรับฟ้อง "ธนาธร" คดีแฟลชม็อบสกายวอล์ก

กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบ "อนาคตใหม่" ปมเงินกู้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง