"บิ๊กป๊อด" จ่อถกครม.ปรับโทษเมินแก้ฝุ่น PM2.5

Logo Thai PBS
"บิ๊กป๊อด" จ่อถกครม.ปรับโทษเมินแก้ฝุ่น PM2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
”บิ๊กป๊อด" เล็งหารือครม.พรุ่งนี้ (6 ก.พ.) กำหนดบทลงโทษเข้มแก้ฝุ่น PM 2.5 ก่อน “เศรษฐา-ฮุน มาเนต” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตรียมหารือแก้ฝุ่นพิษข้ามแดน 7 ก.พ.นี้

วันนี้ (5 ก.พ.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM 2.5 ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีส้ม ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

พร้อมประสานการขยายพื้นที่ปฏิบัติการฝนหลวง ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละออง และลดผลกระทบต่อประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และบุรีรัมย์ ที่ใกล้ชายแดนกัมพูชา

วันนี้ระหว่างนั่งเฮลิคอปเตอร์มาที่ จ.บุรีรัมย์ ยังคงเห็นมีการเผาพื้นที่เกษตรอยู่บ้าง แต่พบว่ามีจำนวนลดลง 
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

ชงครม.ปรับโทษเมินแก้ฝุ่น

รมว.ทส.กล่าวว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ทส. จะเสนอมาตรการต่างๆ รวมถึงการกำหนดบทลงโทษ สำหรับผู้กระทำความผิดเข้าหารือในที่ประชุม ครม.และจะรายงานผลการดำเนิน 11 มาตรการเร่งด่วน ในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5  

การเตรียมความพร้อมการควบคุมพื้นที่เสี่ยง ต่อการเผาใน 11 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ โดยจัดทำแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า จัดระเบียบควบคุมผู้เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่

การเตรียมความพร้อมการกำหนดเงื่อนไขการอนุญาตการเผาและการบริหารจัด การการเผาในพื้นที่เกษตร โดยสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ การนำระบบการรับรองผลผลิตทางการเกษตรแบบไม่เผา มาใช้กับการปลูกอ้อย ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มาตรการไม่รับอ้อยไฟไหม้เข้าหีบ 

อ่านข่าว เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท

ไทยถกกัมพูชาแก้ฝุ่นข้ามแดน 7 ก.พ.

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเร่งแก้ปัญหา และวางแนวทางการป้องกันปัญหาหมอกควันข้ามแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ผ่านคณะทำงานร่วมระหว่าง ทส.กับกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลจุดความร้อน การพัฒนาศักยภาพเครื่องมือและอุปกรณ์ การดับเพลิง การจัดการด้านการเกษตร รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่าง ๆ

ส่วนการหารือ กับระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนไทยในวันที่ 7 ก.พ.นี้ กัมพูชาจะเสนอให้หยิบยกหารือขอความร่วมมือควบคุมการเผา เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ของทั้ง 2 ประเทศ และไทยพร้อมสนับสนุนกัมพูชาในทุกช่องทางเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ยืนยันว่ารัฐบาลเร่งเดินหน้าคืนอากาศสะอาดให้กับประชาชนในทุกมิติ

อ่านข่าวอื่นๆ

เหตุโดนคดี "หนุ่มสุโขทัย" สิทธิหลุดเบี้ยคนพิการ 2 ปี

"กรมการปกครอง - สพฐ." เดินหน้าจัดทำทะเบียนประวัติเด็กชายขอบ อ.ทองผาภูมิ 

มาตรการรัฐดึงเงินเฟ้อ ม.ค.67 ลบ 1.11% ต่ำสุดในรอบ 35 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง