แอมเนสตี้ฯ ยื่น 7,301 รายชื่อร้องปล่อยตัว-หยุดดำเนินคดี "อานนท์"

การเมือง
5 ก.พ. 67
14:50
180
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ฯ ยื่น 7,301 รายชื่อร้องปล่อยตัว-หยุดดำเนินคดี "อานนท์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แอมเนสตี้ฯ นำ 7,301 รายชื่อเรียกร้องทางการไทยปล่อยตัวและหยุดดำเนินคดี "อานนท์ นำภา" ทันที รวมถึงผู้ที่ถูกจับคดีการเมือง พร้อมดันแก้กฎหมายนิรโทษกรรม

วันนี้ (5 ก.พ.2567) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำรายชื่อ 7,301 รายชื่อ ยื่นข้อเรียกร้องถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และต้องยกเลิกข้อกล่าวหาและคำตัดสินในกระบวนการยุติธรรมที่นายอานนท์ถูกดำเนินคดีความทั้งหมด รวมถึงประชาชน เด็กและเยาวชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดีความ

อ่านข่าว : แอมเนสตี้ นัดจัดกิจกรรมที่ทำเนียบ ร้องหยุดดำเนินคดี "อานนท์"

มีการเดินขบวนจากบริเวณกระทรวงศึกษาธิการ และเมื่อมาถึงแยกมิสกวัน ไม่สามารถเดินผ่านไปที่สำนักงาน กพร.ตามเป้าหมายเดิมได้ เนื่องจากตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กั้นแนวรั้วเหล็กไว้ ซึ่งทางกลุ่มได้จัดกิจกรรมที่แยกนี้ประมาณ 15 นาที จากนั้นมีตัวแทนของรัฐบาล นำโดยนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมคณะ ออกมาจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อรับหนังสือข้อเรียกร้อง

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า การนำรายชื่อประชาชน สมาชิก นักกิจกรรมจากทั่วโลก มายื่นเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดกับนายอานนท์ รวมถึงนักกิจกรรมคนอื่นๆ ในครั้งนี้ คือปฏิบัติการด่วนที่สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ต้องการกระตุ้นให้ทางการไทยปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่กำหนดให้รัฐบาลไทยต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนประชาชนทุกคน ทั้งสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคมและการชุมนุมโดยสงบ รวมถึงการยกเลิกแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่จำกัดสิทธิมนุษยชน

ข้อมูลช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีการดำเนินคดีความกับนักกิจกรรมและผู้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าการออกมาใช้สิทธิมนุษยชนในประเทศกลายเป็นเรื่องน่าเศร้า ทุกคนถูกจับกุมคุมขัง ถูกคุกคามและถูกติดตาม ปัจจุบันพบตัวเลขผู้ถูกละเมิดสิทธิเรื่องนี้มากกว่า 1,938 คน ในจำนวนนี้มีเด็กถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 286 คน

ทั้งนี้ ตามพันธกรณีกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน กำหนดให้รัฐบาลไทยเคารพ คุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนควรได้มีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงโดยสงบ

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (ขวา) รับหนังสือข้อเรียกร้อง

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (ขวา) รับหนังสือข้อเรียกร้อง

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (ขวา) รับหนังสือข้อเรียกร้อง

ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ ย้ำว่า สิทธิในการประตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว คือสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนควรได้รับ เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สอดคล้องกับหลักการทางกฎหมายที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า "ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด"

นอกจากนี้ยังย้ำถึงคำประกาศที่รัฐบาลไทยได้กล่าวไว้กับนานาชาติและประชาคมโลกว่า ประเทศไทยจะลงสมัครสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) ระหว่างปี 2568-2570 ที่ย้ำและให้พันธสัญญาว่าจะร่วมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในประเทศของตัวเอง ซึ่งหากรัฐไทยต้องการเป็นส่วนหนึ่งของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ก็จะต้องเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศตามที่ได้ประกาศไว้

ข้อเรียกร้องแอมเนสตี้ฯ ถึงรัฐบาลไทย

1. ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา นักปกป้องสิทธิมนุษยชนโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งให้ยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิดและการดำเนินคดีใดๆ ต่อเขาและบุคคลอื่นๆ รวมทั้งเด็ก ซึ่งถูกดำเนินคดีเพียงเพราะการใช้สิทธิมนุษยชนของตน

2. ระหว่างที่ยังไม่ยกเลิกคำตัดสินว่ามีความผิดและการดำเนินคดี ต้องอนุญาตให้นายอานนท์ นำภา และนักกิจกรรมคนอื่นมีสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และประกันว่าเงื่อนไขการประกันตัวจะไม่เป็นการจำกัดโดยพลการต่อการใช้สิทธิของตนโดยสงบ

3. แก้ไข เพิ่มเติม หรือยกเลิกกฎหมายที่ถูกใช้เพื่อจำกัดสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ เพื่อประกันว่าประเทศไทยจะปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของตน

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี "ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา" คดีแฟลชม็อบปี 62

"อัจฉริยะ" ร้อง "บิ๊กเต่า" สอบ 2 ขรก.อ้างส่งข้อมูลทุจริตให้เอกปากน้ำ

เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง