เครือข่าย รพ.โรงเรียนแพทย์โอด สปสช.ค้างจ่ายค่ารักษากว่าพันล้าน

สังคม
5 ก.พ. 67
15:03
2,388
Logo Thai PBS
เครือข่าย รพ.โรงเรียนแพทย์โอด สปสช.ค้างจ่ายค่ารักษากว่าพันล้าน
ประธาน UHosNet เผย สปสช.ยังค้างจ่ายเงิน รพ.โรงเรียนแพทย์กว่าพันล้านบาท แจงยิบติดค้าง รพ.หลายร้อยล้าน หนักสุด รพ.ศิริราช ยังไม่ได้เกือบ 500 ล้านบาท โอด fee schedule เบิกจ่ายต่ำกว่าต้นทุน ไม่ครอบคลุม บัญชียาหลักบางรายการ และอุปกรณ์ผ่าตัด

วันนี้(5 ก.พ.2567) รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) กล่าวถึงการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ที่ผู้ป่วยเข้าไปรับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นโรงเรียนแพทย์ และ สปสช.จะต้องจ่ายให้กับโรงพยาบาลดังกล่าวว่า

ก่อนหน้านี้ สปสช.ระบุว่า สปสช.ได้ค้างจ่ายเงินโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์รวม 369 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากการเรียกเก็บค่าชดเชย ที่ติดรหัส C และติดรหัส DENY ไม่ครบถ้วน

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHosNet)

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHosNet)

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHosNet)

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน สปสช.ค้างจ่ายโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ ในปีงบประมาณ 2566 กว่า 1,000 ล้านบาท คือ รพ.ศิริราช 460 ล้านบาท ,รพ.รามาธิบดี 200 ล้านบาท , รพ.สงขลานครินทร์ 220 ล้านบาท , รพ.มหาราชเชียงใหม่ 90 ล้านบาท เป็นต้น

สปสช.ไม่ได้ดำเนินการตามที่รับปากไว้ หลายครั้งที่ ที่ประชุมโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ได้ตำหนิถึงเรื่องนี้ แต่ สปสช.ก็ไม่ได้ทำตามที่ตกลงกันไว้ จนกระทั่งมีผลต่อกระแสเงินสดของโรงพยาบาลในขณะนี้

ทั้งนี้ทาง UHosNet จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช.เพื่อกำกับให้ สปสช.ดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

ล่าสุดตัวแทน สปสช.ได้ติดต่อกลับมาเช่นทุกครั้ง ซึ่งกลุ่มเครือข่ายโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ ก็ยินดีจะพูดคุยด้วย แต่ขอให้ปฏิบัติจริงตามคำสัญญา เพื่อให้โรงพยาบาลดำเนินการได้

นพ.สุรศักดิ์กล่า่วด้วยว่า สำหรับเงินค้างจ่าย ที่ สปสช.ค้างจ่ายโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ อีกกว่าพันล้านบาท มาจาก 2 ส่วนคือ

1.สปสช.เร่งกำหนดมาตรการจ่ายแบบรายการจ่าย (บริการผู้ป่วยนอก : Fee schedule) ไม่ครบ ทำให้รายการยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ ที่เคยเบิกจ่ายได้หายไป เช่น ไม่ครอบคลุมยาบัญชียาหลัก หรืออุปกรณ์ในการผ่าตัด ที่ปีงบประมาณ 2566 เคยเบิกได้

2.สปสช.สัญญาไว้ว่า จะมีการจ่ายเงินในส่วนรายการที่ลืมกำหนดในอัตรา 85 % ของราคาที่ รพ.เรียกเก็บ

3.แนวทางการรับข้อมูลประกอบการจ่าย ไม่ตรงกับที่ตกลงไว้จึงทำให้ไม่มีการจ่ายให้โรงพยาบาล

ความเดือดร้อนครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น อีกประเด็นสำคัญที่ทำความเดือดร้อนกับโรงพยาบาลมาก คือ สปสช. กำหนดราคาเบิกจ่าย หรือ Fee schedule ต่ำกว่าราคาต้นทุนของโรงพยาบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สบยช. เตือนภัย "ลูกอมสายตี้" ออกฤทธิ์ต่อจิต-ประสาทอันตรายถึงตาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง