กปน.ยันมีน้ำเพียงพอผลิตน้ำประปาให้คนกรุงใช้ตลอดสิ้นฤดูฝน

สังคม
8 ก.ค. 58
10:38
46
Logo Thai PBS
กปน.ยันมีน้ำเพียงพอผลิตน้ำประปาให้คนกรุงใช้ตลอดสิ้นฤดูฝน

การประปานครหลวง ยืนยันมีน้ำเพียงพอในการผลิตน้ำประปาให้กับคนกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ไปตลอดจนสิ้นฤดูฝนนี้

วันนี้ (8 ก.ค.2558) นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยสถานการณ์น้ำประปาในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่าหากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เหนือเขื่อน อาจจะทำให้น้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรและอุตสาหกรรม แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ มีการระบายน้ำรวมกันวันละประมาณ 25 ล้าน ลบ.ม แต่การประปานครหลวงใช้น้ำในการผลิตน้ำประปาวันละประมาณ
3,700,000 ลบ.ม. หากกรมชลประทานลดการระบายลงเหลือวันละประมาณ 5-10 ล้าน ลบ.ม. ก็ยังสามารถทำการผลิตน้ำประปาได้ ส่วนค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะมีผลกระทบกับการผลิตน้ำประปาพบว่าปีนี้่สูงสุด 0.5 กรัมต่อลิตร แต่เกิดขึ้นบางช่วงเวลาและมีค่าน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
 
ฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ทำให้ผู้ว่าการการประปานครหลวงเชื่อว่าจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยกันประหยัดน้ำเพื่อยืดเวลาการใช้น้ำให้นานที่สุด โดยในวันนี้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่การประปานครหลวงร่วมกันประหยัดน้ำ และเตรียมที่จะออกไปยังอาคารสำนักงานต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ ร่วมกันประหยัดน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง