"คำนูณ" ขอรัฐทบทวนวันซักฟอกเร็วกว่า 18 มี.ค.

การเมือง
5 ก.พ. 67
17:44
162
Logo Thai PBS
"คำนูณ" ขอรัฐทบทวนวันซักฟอกเร็วกว่า 18 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สว.คำนูณ” ขอรัฐทบทวนวันอภิปรายเร็วกว่า 18 มี.ค. เชื่อจะเป็นประโยชน์ เพราะยังมีเวทีซักฟอกของสส.-แก้รัฐธรรมนูญรุมล้อม รอดูกรอบเวลา 1 วัน คงพูดกันแค่คนละ 5 นาที

วันนี้ (5 ก.พ.2567) นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. กล่าวถึงกล่าวถึงญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา ว่า ปกติการเสนอญัตติให้รัฐมนตรี มาชี้แจงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และต้องเร่งด่วนพอสมควร ถ้าทิ้งเวลาไปช่วงเดือน มี.ค.หรือ 18 มี.ค.นี้

แม้จะสามารถทำได้ แต่ถ้ารัฐบาลจะทบทวนให้ใกล้กว่าช่วงนั้น น่าจะเป็นประ โยชน์ เชื่อว่าวิป 2 ฝ่ายจะพูดคุยหารือตกลงกันให้ได้ เพราะช่วงเวลาจากนี้ไปจะมีหลายเรื่องรุมล้อมเข้ามา ทั้งในส่วนสภาผู้แทนราษฎร จะอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีการประชุมร่วมรัฐสภา 16 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.แก้รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ และยังมีผู้ยื่นแก้มาตรา 256 รวมไปถึงการยื่นแก้ไขพ.ร.บ. ว่าด้วยการประชามติ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องเสียงข้างมาก 2 ชั้น ซึ่งหากมีวาระเหล่านี้ การอภิปรายของ สว.ในประเด็นเดียวกันก็อาจจะน้อยลง

ส่วนการเปิดให้ สว. มาลงชื่อเพื่อกำหนดกลุ่มอภิปรายหัวข้อมาคร่าวๆ นายคำนูณ กล่าวว่า ต้องรอดูกำหนดเวลาก่อน ถ้าได้เพียง 1 วัน มีจำนวนชั่วโมงที่ต้องมาหารเวลากัน มีทั้งสว.ที่ลงและไม่ลงชื่อ อาจอภิปรายไม่ได้ทุกคน เพราะเมื่อแบ่งเวลากันแล้ว อาจจะเหลืออภิปรายคนละ 5-7 นาที หรือ ไม่เกิน 10 นาที

นายคำนูณ กล่าวว่า ส่วนตัวได้เตรียมเรื่องอภิปรายเพียงเรื่องเดียว เกี่ยวกับการเจรจาพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชา เพราะยังไม่มีใครพูดถึงมากนัก ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นโครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีการถกเถียงกันมากแล้ว และหาก ครม. ตกลงจะเสนอ พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ก็จะมีเวทีพูดคุยเรื่องนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

คุณภาพต้องมาก่อน! โรงงานกางเกงช้างไทยไม่หวั่นของจีนตีตลาด

คุยเปิดใจ “ภูมิธรรม” เพื่อไทยสู้ไม่ถอย “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง