มองอนาคต "พิธา" หลังศาลสั่งจำคุกคดีแฟลชม็อบ ส่อกระทบนั่งนายกฯ

การเมือง
6 ก.พ. 67
07:20
3,839
Logo Thai PBS
มองอนาคต "พิธา" หลังศาลสั่งจำคุกคดีแฟลชม็อบ ส่อกระทบนั่งนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการ ชี้ คำพิพากษา"พิธา"จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี จากคดีแฟลชม็อบ ส่งผลให้นายพิธาไม่สามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้ในอนาคต เหตุขัด รธน.60 มาตรา 160 (7)

จากกรณีคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน คดีแฟลชม็อบ จำคุก 4 เดือนโดยรอลงอาญา 2 ปี ต่อแกนนำพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้านั้น 

อ่านข่าว : ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี "ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร-พิธา" คดีแฟลชม็อบปี 62 

ล่าสุด รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า จากคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน คดีแฟลชม็อบ โดยศาลสั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ต่อแกนนำพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้านั้น

จะส่งผลให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคจะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) ซึ่งคุณสมบัติตามมาตราดังกล่าวมีความเข้มข้นมากกว่ามาตรา 98 ซึ่งหากในกรณีนี้เมื่อนายพิธาจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะมีการพิจารณาคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160

อ่านข่าว : "ธนาธร" นัดชุมนุมสกายวอล์ก-ปทุมวัน 14 ธ.ค.นี้  

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ระบุว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกแม้คดียังไม่ถึงที่สุด แม้จะมีการรอลงอาญาก็ตาม ทำให้เป็นรัฐมนตรีหรือเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้แล้ว

ส่วนนายธนาวัฒน์ สังข์ทอง อดีต กรธ.กล่าวว่า จากคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันวันนี้เรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือแคนดิเดตนายกฯของนายพิธาเข้าข่ายรัฐธรรมนูญ ม.160 (7) ซึ่งในอนาคตหากจะมีการโหวตนายกฯเชื่อว่า จะมีผู้ยื่นทั้งเรื่องคุณสมบัติกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความในประเด็นดังกล่าว

อ่านข่าว : "ธนาธร" ปราศรัย-ชุมนุมแน่นสกายวอล์ก นัดลงถนนเดือนหน้า

ขณะที่มีรายงานว่า ทีมกฎหมายของพรรคก้าวไกล เชื่อว่า จากคำพิพากษาของศาลในวันนี้ จะไม่มีผลต่อการเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีของนายพิธา เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญบังคับใช้กับผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในขณะนั้นหากต้องคำพิพากษาก็จะหลุดจากตำแหน่งทันทีตามรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าว : สมาชิก พปชร.ร้องทุกข์กล่าวโทษ "ธนาธร" ปมชุมนุมสกายวอล์ก

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญปี 2560 ม.160 บัญญัติคุณสมบัติของรัฐมนตรีใน (7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือให้มีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

อ่านข่าวอื่น ๆ 

กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบ "อนาคตใหม่" ปมเงินกู้  

ศาลรับฟ้อง "ธนาธร" คดีแฟลชม็อบสกายวอล์ก  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง