เริ่มแล้ว “พูดคุยสันติสุข” เต็มคณะครั้งที่ 7 “ฉัตรชัย” เริ่มงานแรก หลังรับตำแหน่ง

การเมือง
6 ก.พ. 67
10:23
561
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว “พูดคุยสันติสุข” เต็มคณะครั้งที่ 7 “ฉัตรชัย” เริ่มงานแรก หลังรับตำแหน่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มแล้ว "พูดคุยสันติสุข" ครั้งที่ 7 แต่เป็นครั้งแรกของ "ฉัตรชัย บางชวด" หลังเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยฯ ฝ่ายไทย ทำทีมผู้เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง หารือกับผู้นำฝ่ายมาเลเซีย

วันนี้ (6 ก.พ.2567) การพูดคุยสันติสุขแบบเต็มคณะ ครั้งที่ 7 เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเช้าวันนี้ โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่นายฉัตรชัย บางชวด ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ซึ่งถือเป็นหัวหน้าคณะพูดคุย ที่เป็นพลเรือนคนแรก นับตั้งแต่มีการพูดคุยสันติสุขในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

โดยรอบนี้การพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นยังคงมี พล.อ.ซุลกิฟลี ไซนัล อบิดิน เป็นผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซีย เป็นคนกลางในการพูดคุย

อ่านข่าว : "พูดคุยสันติสุข" ครั้งแรกพรุ่งนี้ หลัง "ฉัตรชัย" นั่งหัวหน้าคณะพูดคุยคนใหม่

นายฉัตรชัยบอกว่า วันนี้ทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือ เพื่อสานต่อในการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP ที่จะเป็นโรดแม็ปในการพูดคุย ซึ่งเน้น 3 ประเด็นหลัก คือ การลดความรุนแรงในพื้นที่ การจัดการปรึกษาหารือกับประชาชนเพื่อนำไปสู่การแสวงหาทางออกทางการเมือง เพื่อพิจารณาร่วมกัน โดยหวังว่าจะมีความก้าวหน้ามากขึ้น

ก็จะมีการหารือ เพื่อสานต่อตามแผน JCPP เราก็คาดหวังว่า จะมีความคืบหน้า ทุกฝ่ายก็เฝ้ารอติดตามอย่างใกล้ชิด เราก็มีคำตอบพอสมควร ที่จะตอบภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคประชาสังคมในพื้นที่

ส่วนคำถามถึงการพูดคุยในวันนี้ จะมีการหารือเรื่องการยุติความรุนแรง ในเดือนถือศีลอดหรือไม่ นายฉัตรชัยบอกว่า ก็ต้องหารือร่วมกันก่อน ถ้ามีได้ ก็จะเป็นเรื่องระยะยาว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการยุติความรุนแรง

สำหรับคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทยวันนี้ นำโดย นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุย พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอบต. น.ส.พิณทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

นายพลเทพ ธนโกเศศ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ สมช. และ พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 และ น.ส.วันรพี ขาวสะอาด ฝ่ายเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุข

ทั้งนี้ กระบวนการพูดคุยสันติสุข เริ่มขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน คือ ปี 2556 ในสมัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งสมัยนั้นมี พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช.เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทย พูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น

หลังจากนั้นในปี 2557 เกิดการรัฐประหารในไทย ทำให้การพูดคุยหยุดชะงัก และมาเริ่มพูดคุยกันใหม่ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เมื่อปี 2558 และแต่งตั้ง พลเอกอักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย ก่อนจะเปลี่ยนมาพูดคุยกับกลุ่มมาราปาตานี

ต่อมา ปี 2561 ได้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทยอีกครั้ง เป็น พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และในปี 2562 ได้แต่งตั้ง พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ มาเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยแทน และได้เปลี่ยนมาพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นแทนกลุ่มมาราปาตานี จนถึงปัจจุบันที่มีนายฉัตรชัย บางชวด ที่เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง