"วราวุธ" ชี้ต่อสิทธิบัตรคนพิการทุก 8 ปี ถก มท.ผนวก 2 บัตร

ภูมิภาค
6 ก.พ. 67
11:43
2,218
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ชี้ต่อสิทธิบัตรคนพิการทุก 8 ปี ถก มท.ผนวก 2 บัตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ชี้ปมหนุ่มสุโขทัย เรียกร้องปมถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ หลุดระบบ 2 ปีเหตุชื่อย้ายไปอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง แจงต่อสิทธิบัตรคนพิการทุก 8 ปี ถก "อนุทิน" ขอผนวกบัตรร่วมคนพิการ-บัตรประชาชน

กรณีหนุ่มสุโขทัยถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ และใช้รถสามล้อเดินทางจากสุโขทัยมาที่กรมบัญชีกลาง กทม.เพื่อทวงถามความเป็นธรรม  

วันนี้ (6 ก.พ.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เขาถูกตัดสิทธิเบี้ย เพราะหายจากภูมิลำเนาไปนานกว่า 2 ปี โดยตามตัวไม่พบ แม้แต่ครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อได้ จนชื่อถูกย้ายไปอยู่ทะเบียนบ้านกลาง ทำให้เลข 13 รหัส ไม่สามารถทำธุรกรรมของภาครัฐได้โดยอัตโนมัติ เพราะสิทธิของคนพิการ จะยังได้ในทุกกรณี

แม้แต่ผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำก็ยังได้สิทธิคนพิการ ยกเว้นถูกย้ายไปทะเบียนบ้านกลางเท่านั้นที่จะถูกตัดสิน เนื่องจากที่ต้องป้องกันสิทธิ เพราะเกรงว่าจะถูกสวมสิทธิ ของบุคคลที่ติดต่อไม่ได้

นายวราวุธกล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือชายคนดังกล่าวแล้ว เพราะแค่ย้ายกลับไปภูมิลำเนา หรือบ้านพักก็สามารถได้สิทธิคนพิการคืน แต่ชายคนดังกล่าวยังไม่ยอมรับการช่วยเหลือ ไม่ยอมไปทำบัตรประชาชนหรือต่อสิทธิคนพิการ จึงไม่แน่ใจว่ามีความประสงค์อย่างไร

อ่านข่าว เหตุโดนคดี "หนุ่มสุโขทัย" สิทธิหลุดเบี้ยคนพิการ 2 ปี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.

ชี้ต่อสิทธิคนพิการทุก 8 ปี

ส่วนสาเหตุบัตรคนพิการต้องต่อทุก 8 ปี ทำไมไม่การประสานกับกระทรวงมหาดไทย ให้สิทธิคนพิการอยู่ได้ตลอดชีพโดยยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชน นายวราวุธ กล่าวว่า การต่อสิทธิคนพิการทุก 8 ปี สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมายืนยันสิทธิแทนได้

ส่วนที่บัตรต้องมีอายุเพราะว่า คนพิการมีหลายแบบ หากพิการทางร่างกายไม่สามารถกลับมาได้ คือคนพิการ ก็จะได้บัตรคนพิการ แต่จะมีกรณีที่สามารถกลับมาเป็นปกติได้ บำบัดได้ เช่น พิการทางการเรียนรู้ หรือพิการทางด้านจิตใจ เขาจึงมีสิทธิที่จะสามารถกลับมาเป็นปกติได้

รมว.พม. กล่าวว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และเห็นตรงกันว่า บัตรประชาชนและบัตรคนพิการ ควรจะผนวกเป็นบัตรเดียวกันได้ จากนี้จะประสานกรมการปกครองเพื่อดำเนินการ

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ "หนุ่มสุโขทัย" ถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

"หนุ่มสุโขทัย" โยกสามล้อคู่ใจ 400 กม.ยืนยันสิทธิเบี้ยคนพิการ

เจรจา "หนุ่มสุโขทัย" ไม่สำเร็จ ขอเป็นกระบอกเสียงแทนคนพิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง